ช่วงวันนี้จนถึงสุดสัปดาห์นี้เหล่าสาวกผู้ชื่นชอบมอเตอร์ไบค์คงได้ตื่นตาตื่นใจกันอยู่ไม่หยุด
เพราะในงาน Intermot ปีนี้มีอะไรให้เราตื่นเต้นแบบสุดๆ
แทบทุกค่ายมีโมเดลใหม่เปิดตัวหลังจากที่เงียบหายไปนานหลายปี
อย่างรุ่นเรือธงเองก็มีการอัพเกรดกันเกือบทุกค่าย รวมถึงทาง Kawasaki ที่ส่ง H2R 200 ม้าออกมา
รวมถึงพี่น้องสายทัวร์ริ่งอย่าง Kawasaki Versys650 และ Versys 1000
สองรุ่นนี้มีภาพหลุดออกมาตั้งแต่ช่วงเช้าก่อนงานเปิดตัวเสียอีก
ซึ่งพอได้ดูๆ จากภาพหลุด(แบบเป็นการทางเหลือเกิน)แล้ว ต้องบอกว่า
Kawasaki เล่นง่ายนะเนี่ย
ในเบื้องต้นทั้งสองรุ่นแทบจะยืนอยู่บนพื้นฐานเดิมเกือบทั้งหมด
จะเว้นก็แต่แฟริ่งช่วงหน้าที่มีการเปลี่ยนแปลง ให้ดูสปอร์ตขึ้น สมกับเป็นทัวร์ริ่งทางเรียบ
ด้วยการเอาโมแฟริ่งหน้าของ Ninja300 มาทำเพิ่มนิดหน่อยซะอย่างงั้น
แล้วก็ทำการเพิ่มแฟริ่งชิ้นข้างเข้าไป ให้อารมณ์ป็นรถสปอร์ตแนว "ยกสูง" ซะอย่างนั้น
แต่คงต้องยอมรับว่า "สปอร์ตยกสูง" กำลังมาจริงๆ นะ จากข่าว BMW S1000RR ยกสูงงี้
Honda VFR800X ที่มาในแนวทัวร์ริ่งงี้ แบบนี้ Kawasaki น่าจะมาถูกทางแล้วล่ะ
2015 Kawasaki Versys 1000 ABS จะถูกขายที่แรกในอเมริกาเหนือ
ด้วยขุมพลังเครื่องยนต์ 1,043 ซีซี สี่สูบเรียง ให้แรงม้าอยู่ที่ 120 แรงม้า
ความสมดุลและเสถียรในสไตล์เครื่องสี่สูบเรียง และยังลดการสั่นสะเทือนของตัวรถลงไปมาก
ลิ้นปีกผีเสื้อขนาด 38 มม.จ่ายน้ำมันได้อย่างเหลือเฟือความการตอบสนองต่อคันเร่งที่นุ่มนวล
ลูกสูบของเครื่องยนต์ทำงานแบบ 1-4 กับ 2-3 มาพร้อมระบบ ABS แทร็คชั่นคอนโทรล และระบบส่งกำลังสองระดับ
Versys1000 เป็นรถที่่มีระยะที่ค่อนข้างสูง แน่นอนล่ะเพราะเจ้านี่มีโช้คคู่หน้าแบบหัวกลับขนาด 43 มม.
และโช้คหลังใหม่แบบ Link ที่ทำให้เบาะนั่งสูงถึง 33.1 นิ้ว เฟรมแบบท่อคู่ที่เราคุ้นเคย
ระยะฐานล้ออยู่ที่ 59.8 นิ้ว แน่นอนว่าด้วยระยะฐานล้อนี่จะทำให้เจ้านี่มีความสมดุลบนถนนหรือแม้กระทั่งบนทางขระขรุเป็นอย่างดี
ที่สำคัญ Kawasaki Versys1000 ยังมาพร้อมกับแฟริ่งใหม่ที่ฉีกสไตล์เดิมทิ้งไปแบบไม่เหลือเค้า
แฟริ่งใหม่นี้จะช่วยตัดกระแสลมได้เป็นอย่างดี และยังมีชิลด์หน้าปรับระดับ
รวมถึงกล่องข้างและกล่องหลังที่เข้าชุดกัน
ด้าน 2015 Kawasaki Versys650 เองยังคงใช้เครื่องยนต์แบบเดิมเด๊ะๆ
แต่ทว่าเครื่องสองสูฐเรียงลูกนี้นั้นให้กำลังเพิ่มมานิดหน่อย เป็น 69 แรงม้า รวมถึงทอร์คที่เพิ่มขึ้น
ไม่แน่ใจว่าเราจะเรียก Versys650 ว่า All New รึเปล่า แต่สำหรับผมแล้วคงไม่
เพราะหลักๆ ที่เปลี่ยนไปคือแฟริ่งหน้าที่ใหญ่ขึ้นและชิลด์หน้าที่ดูจะทำหน้าที่ได้ดีกว่าเคย
นอกจกนี้ยังมี แฮนด์บาร์ พักเท้า โช้คหัวกลับ 44 มม. โช้คแบบปรับค่าได้กับ ABS
ซึ่งเอาจริงๆ แล้ว พี่ท่านเล่นง่ายแค่เปลี่ยนแฟริ่งให้ดูสปอร์ตขึ้นเท่านั้นเอง
ด้วยดีไซน์ใหม่นี้อาจจะทำให้ดึงลูกค้ากลับมาจาก Suzuki ได้บ้าง
แต่ทาง Suzuki เอง ก็มีการอัพเดต V-Strom650 เช่นกัน
รอเข้าไทยงานนี้น่าสนุก
ข่าว: CycleWorld