Advertisement

17.10.14

2015 Yamaha YZF-R3: ซูเปอร์สปอร์ต สองสูบ 320 ซีซี สุดหล่อของ พ.ศ. นี้


เมื่อคืนนี้ตามเวลาบ้านเรา แต่ยามเช้าที่อเมริกา และวันนี้ก็เป็นคิวของ Yamaha ที่จะเฉิดฉายแย่งพื้นที่สื่อในงาน 
AIMExpo 2014 ด้วยการเปิดตัว YZF R-3 ซูเปอร์สปอร์ต 2 สูง 320 ซีซี ระบายความร้อนด้วยน้ำ
ที่เตรียมตีตลาดในอเมริกาช่วงเดือนมกราคมปี 2015


เรื่องน่าตื่นเต้นคือ YZF R-3 มีขนาดความจุเครื่องยนต์ที่เพิ่มขึ้นมาจาก 249 ซีซี อยู่ที่ 320 ซีซี แต่ยังคงใช้ดีไซน์สุด เฉียบ เรียบ เท่ 
ของ R25 ที่เปิดตัวไปตั้งแต่ปี 2013 ในงาน Tokyo Motorshow แต่ก็ยังไม่มีวี่แววว่าจะเข้าตลาดไทยเสียที 
ด้านดีไซน์สำหรับผมแล้วต้องบอกว่า R25 หรือ R3 นั้นเป็นโมเดลที่ดูเท่ที่สุดในตลาดตอนนี้ ความจุ 72 ซีซีที่เพิ่มขึ้นนั้น
าจากขนาดกระบอกสูบที่เพิ่มจาก 60 มม. เป็น 68 มม. ด้วยระยะช่วงชักที่ 44.1 มม. 
เครื่องยนต์เป็นแบบระบายควาร้อนด้วยน้ำ ระบบหัวฉีด DOHC 4 วาล์วต่อหนึ่งลูกสูบ พร้อมระบบเกียร์ 6 สปีด


รายละเอียดในเชิงลึกยังคงไม่มีการเปิดเผยออกมา แต่ทาง Yamaha แจ้งถึงรายละเอียดของเครื่องยนต์
ที่ใช้เทคโนโลยีเดียวกับรุ่นพี่สายพันธุ์สปอร์ตอย่าง R1 และ R6 ด้วยการใช้ลูกสูบแบบอลูมิเนียมฟอร์จ 
ส่วนเรื่องแรงม้าและแรงบิดสูงสุดนั้นยังไม่มีการเปิดเผย

YZF R-3 ใช้เฟรมแบบ Diamon Steel สวิงอาร์มเองก็ใช้แบบโลหะ ระบบกันสะเทือนยกหน้าที่ให้เป็นของ KYB
  ด้วยโช้คขนาด 41 มม.ให้ระยะยุบถึง 5.1 และ 4.9 นิ้ว ระบบเบรคเป็นแบบโฟลต 298 มม. คาลิเปอร์สองลูกสูบ 
และจานขนาด 220 ม.ที่เบรคหลัง


YZF R-3 มีน้ำหนักตัวอยู่ที่ 368 ปอนด์(166 กก.) เบากว่าคู่แข่งทุกคันในตลาดทั้ง CBR300RRที่ 357 ปอนด์ (161 กก.)
และ Ninja300 ที่ 379.3 ปอนด์ (172 กก.) ความสูงเบาะนั่งและระยะฐานล้อมาในแบบผู้หญิงขี่ได้ผู้ชายขี่ดี 
ด้วยระยะที่เท่ากับ CBR300 ที่ 30.7 นิ้ว และ 54.3 นิ้ว ส่วน Ninja300 จะมีความสูงเบาะนั่งและระยะฐานล้อที่ 30.9 และ 55.3 นิ้ว พร้อมกับวงล้อขนาด 17 นิ้ว แม็ก 10 ก้าน ขนาดหน้ายางหน้าและหลังอยู่ที่ 110/70 และ140/70


การเปิดตัวลงสู่ตลาด Entry Level หรือตลาดรุ่นตีตั๋วเข้าวงการของ YZF R-3 มาในนามของรุ่นใหญ่ของทางค่ายไปต่างจากคู่แข่ง
 ดังนั้นรถคันนี้จึงมาพร้อมกับสี Yamaha Blue/Matt Silver และ Raven กับ Rapid Red
คาดว่ารถพร้อมส่งถึงมือดีลเลอร์ในประเทศอเมริกาช่วงเดือนมกราคม 2015 ด้วยราคา 4,990 เหรียญ (149,700 บาท)
แพงกว่า CBR300 ที่ราคา 4,399 เหรียญ (131,970 บาท) และถูกกว่า Ninja300 ที่ 5,199 เหรียญ (155,970 บาท)



ด้วยสมรรถนะของตัวรถแน่นอนว่า YZF R-3 ส่งตรงลงมาฟัดตลาดรุ่นเล็กโดยตรง และที่สำคัญ R3 เป็นรถคลาส 300 คันเดียว
ที่มีปริมาตรกระบอกสูบหรือซีซีเกิน 300 โดย CBR300R ปริมาตรกระบอกสูบอยู่ที่ 286 ซีซี ส่วน Ninja 300 นั้นอยู่ที่296 ซีซีหากไม่นับ RC 390
ถือเป็นการเพิ่มตัวเลือกของกับผู้ใช้นอกเหนือไปจาก Honda, Kawasaki และแน่นอนว่า KTM เองก็มี RC ทีเพิ่งเปิดตัว
ไม่นานมานี้เช่นกัน ส่วนในบ้านเราตอนนี้คงต้องปล่อย Kawasaki กับ Ninja300 ครองถนนไปก่อน





2015 Yamaha YZF-R3 Specifications: 
Engine: Liquid-cooled Parallel Twin 
Displacement: 321cc 
Bore x Stroke: 68.0 x 44.1mm 
Compression Ratio 11.2:1 
Valvetrain: DOHC, 4 valves per cylinder 
Fueling: Fuel Injected 
Transmission: Constant mesh; 6-speed 
Final Drive: Chain 
Front Suspension: 41mm KYB telescopic fork with 5.1 inches of travel 
Rear Suspension: Single KYB single with 4.9 in of travel 
Front Brakes: Floating 298mm disc 
Rear Brakes: Floating 220mm disc 
Front Tires: 110/70-17M/C 54H 
Rear Tires: 140/70-17M/C 66H 
Seat Height: 30.7 inch 
Wheelbase: 54.3 inch 
Rake / Trail: 25°/ 3.7 inch 
Fuel Capacity: 3.7 gallon 
Curb Weight: 368 pounds (claimed) 
Colorways: Team Yamaha Blue/Matte Silver, Raven, Rapid Red 





ข้อมูลจาก: MotorcycleUSA