Advertisement

27.10.14

2015 Suzuki GSX-S1000: เน็กเก็ตตัวพันขุมพลัง K8 จากค่ายซู


แม้งาน Intermot จะผ่านมาเกือบเดือนและงาน AIMExpo ก็จบลงจนจะถึงงาน Eicma แล้ว เราก็ยังแปลข้อมูลรุ่นรุ่นใหม่ๆ ที่เปิดตัวไม่หมดเสียที ฉะนั้นรถรุ่นใหม่ๆ ในงาน Eicma ก็คงจะโดนดองไม่ต่างจากคันนี้ที่เพิ่งนำข้อมูลมาฝากกันกับ Suzuki GSX-S1000


รถรุ่นนี้มีภาพหลุดแบบโคตรชัดออกมาให้เห็นตั้งแต่ก่อนเปิดตัวเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน 2557 มาหลายเดือนแล้ว แต่กระแสก็ไม่ค่อยหวือหวาสักเท่าไรนัก มิหนำซ้ำตัวรหัสF ที่เปิดตัวมาพร้อมๆ กันก็ดูท่าจะเงียบกริบไม่ต่างกัน ณ ตอนนี้ แต่ก็เป็นเน็กเก็ตคลาสพันซีซีอีกคัวหนึ่งที่ลงมาเล่นในตลาดนี้หลังจากที่ปล่อยให้หลายๆ ค่ายส่งลงมาตั้งแต่ปีก่อน ฟัดกันนัวยาวมาจนถึงปีนี้ จนหลายๆ คนถึงกับขนานนามปี 2014 ว่าเป็นปีแห่งรถเน็กเก็ต แต่การมีผู้เล่นใหม่ลงมาในสนามแข่งรุ่นนี้ ก็คงทำให้บรรดาค่ายหนังสือมีเรื่องรอให้เขียนอยู่อย่างแน่นอน



ย้ำกันอีกสักทีว่า GSX-S1000 ไม่ได้สักแต่เอา GSX-R1000 โมเดลสปอร์ตของทางค่ายที่ไม่ยอมเปลี่ยนโฉมตั้งแต่ K9 หรือปี 2009 มาถอดแฟริ่งออกเฉยๆ แต่ยังได้มีการออกแบบเฟรมอลูมิเนียมขึ้นมาใหม่ เพื่อทำให้รถคันนี้ดูทรงที่ดูออกไปทางแนว “Roadster มากกว่าที่จะเป็น “Streetfighter” ทำการจูนเครื่องยนต์สี่สูบเรียงปี 2008 ของ GSX-R1000 ให้เหมาะกับการใช้บนท้องถนนมากขึ้น



พร้อมกันนี้ยังมีระบบ Traction Control ปรับได้ 3 ระดับ ในขณะที่ตัวสปอร์ตอย่าง L4 รุ่นปัจจุบันยังไม่มี และยังมีระบบ ABS พ่วงมาอีกด้วย

ระบบช่วงล่างยกให้เป็นหน้าที่ของแบรนด์ KYB โดยตัวโช้คหลังนั้นปรับค่าพรีโหลดและรีบาวด์ได้ ส่วนโช้คหน้าเองก็ปรับค่าได้อย่างเต็มรูปแบบเช่นกัน ระบบเบรคเลือกใช้ของแบรนด์ดีอย่าง Brembo Moboblock ตัวมาตรฐานที่เดี๋ยวนี้ใครๆ ก็ให้ติดรถมากัน



หากถามถึงความน่าสนใจของรถคันนี้คงต้องบอกว่าไม่ได้อยู่ที่เครื่องยนต์หรือรูปลักษณ์ที่ไม่ได้หวือหวา แต่น่าจะเรื่องของราคาค่าตัวเสียมากกว่า ถ้าจะเอาให้ชัดๆ ก็คือถ้าค่าตัวเจ้านี้ไม่ได้แพงกว่ารุ่นอื่นๆ ในตลาดและมีราคาสมน้ำสมเนื้อ ยอดขายก็น่าจะไปได้ดี

นอกจากนี้ค่ายรถญี่ปุ่นเจ้านี่ยังมีโมเดล V-Strom 650XT ที่ดูลุยมากขึ้นเปิดตัวในงาน ในขณะที่หลายๆ ค่ายกลับมาใช้มุข “ลายกราฟฟิคใหม่” และ “ถอดอะไหล่บางอันทิ้ง” “เพิ่มอะไหล่บางชิ้นเข้าไป” อย่างเจ้า GSX-S1000 คันนี้และฝาแฝดรหัส F ของเจ้านี้ด้วย