แม้งาน Intermot
จะผ่านมาเกือบเดือนและงาน
AIMExpo ก็จบลงจนจะถึงงาน Eicma แล้ว เราก็ยังแปลข้อมูลรุ่นรุ่นใหม่ๆ
ที่เปิดตัวไม่หมดเสียที ฉะนั้นรถรุ่นใหม่ๆ ในงาน Eicma ก็คงจะโดนดองไม่ต่างจากคันนี้ที่เพิ่งนำข้อมูลมาฝากกันกับ
Suzuki GSX-S1000
รถรุ่นนี้มีภาพหลุดแบบโคตรชัดออกมาให้เห็นตั้งแต่ก่อนเปิดตัวเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน
2557 มาหลายเดือนแล้ว แต่กระแสก็ไม่ค่อยหวือหวาสักเท่าไรนัก มิหนำซ้ำตัวรหัสF
ที่เปิดตัวมาพร้อมๆ กันก็ดูท่าจะเงียบกริบไม่ต่างกัน ณ ตอนนี้ แต่ก็เป็นเน็กเก็ตคลาสพันซีซีอีกคัวหนึ่งที่ลงมาเล่นในตลาดนี้หลังจากที่ปล่อยให้หลายๆ
ค่ายส่งลงมาตั้งแต่ปีก่อน ฟัดกันนัวยาวมาจนถึงปีนี้ จนหลายๆ คนถึงกับขนานนามปี
2014 ว่าเป็นปีแห่งรถเน็กเก็ต แต่การมีผู้เล่นใหม่ลงมาในสนามแข่งรุ่นนี้
ก็คงทำให้บรรดาค่ายหนังสือมีเรื่องรอให้เขียนอยู่อย่างแน่นอน
ย้ำกันอีกสักทีว่า
GSX-S1000 ไม่ได้สักแต่เอา GSX-R1000 โมเดลสปอร์ตของทางค่ายที่ไม่ยอมเปลี่ยนโฉมตั้งแต่
K9 หรือปี 2009 มาถอดแฟริ่งออกเฉยๆ
แต่ยังได้มีการออกแบบเฟรมอลูมิเนียมขึ้นมาใหม่
เพื่อทำให้รถคันนี้ดูทรงที่ดูออกไปทางแนว “Roadster” มากกว่าที่จะเป็น “Streetfighter” ทำการจูนเครื่องยนต์สี่สูบเรียงปี
2008 ของ GSX-R1000 ให้เหมาะกับการใช้บนท้องถนนมากขึ้น
พร้อมกันนี้ยังมีระบบ
Traction Control ปรับได้ 3 ระดับ ในขณะที่ตัวสปอร์ตอย่าง L4
รุ่นปัจจุบันยังไม่มี และยังมีระบบ ABS พ่วงมาอีกด้วย
ระบบช่วงล่างยกให้เป็นหน้าที่ของแบรนด์
KYB โดยตัวโช้คหลังนั้นปรับค่าพรีโหลดและรีบาวด์ได้
ส่วนโช้คหน้าเองก็ปรับค่าได้อย่างเต็มรูปแบบเช่นกัน
ระบบเบรคเลือกใช้ของแบรนด์ดีอย่าง Brembo Moboblock ตัวมาตรฐานที่เดี๋ยวนี้ใครๆ
ก็ให้ติดรถมากัน
หากถามถึงความน่าสนใจของรถคันนี้คงต้องบอกว่าไม่ได้อยู่ที่เครื่องยนต์หรือรูปลักษณ์ที่ไม่ได้หวือหวา
แต่น่าจะเรื่องของราคาค่าตัวเสียมากกว่า ถ้าจะเอาให้ชัดๆ
ก็คือถ้าค่าตัวเจ้านี้ไม่ได้แพงกว่ารุ่นอื่นๆ ในตลาดและมีราคาสมน้ำสมเนื้อ
ยอดขายก็น่าจะไปได้ดี
นอกจากนี้ค่ายรถญี่ปุ่นเจ้านี่ยังมีโมเดล
V-Strom 650XT ที่ดูลุยมากขึ้นเปิดตัวในงาน ในขณะที่หลายๆ ค่ายกลับมาใช้มุข “ลายกราฟฟิคใหม่”
และ “ถอดอะไหล่บางอันทิ้ง” “เพิ่มอะไหล่บางชิ้นเข้าไป” อย่างเจ้า GSX-S1000
คันนี้และฝาแฝดรหัส
F ของเจ้านี้ด้วย