ถือเป็นปีแห่งนวัตกรรมสำหรับ
Ducati เลยทีเดียว
ถึงยังไม่มีไลน์อัพใหม่ๆ ออกมานอกจาก Scrambler
แต่ก็มีข่าวให้ได้ติดตามกันอยู่เรื่อยๆ
ตอนนี้นอกจากระบบ DVT หรือ Desmodromic Variable Timing แล้ว
ยังมีข่าวของระบบเกียร์ Tiptronic เพิ่มเข้ามาอีก
โวะ ล้ำไปไหนพ่อคุณ
ยิ่งใกล้ถึงงาน Eicma ก็ยิ่งทีข่าวอะไรออกมาเรื่อยๆ
สำหรับ Ducati เท่าที่ทราบข้อมูลมาเป็นไปได้ว่าหนึ่งโมเดล
ที่ต้องมีการอัพเดตแน่นอนคือ
Multistrada ที่มากับเครื่องยนต์ Testastretta ที่ใส่เทคโนโลยี DVT เข้ามา
เพื่อให้ทำงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้นตั้งแต่ในรอบต่ำยันรอบสูง
แต่นั่นคือเรื่องของรถตระกูลแอดเวนเจอร์ทัวร์ริ่ง
ที่ทางค่ายต้องการอัพเดตเพื่อไฝว้กับคู่แข่ง
แต่เมื่อเร็วๆ นี้เพิ่งมีข่าวใหม่หลุดออกมาจากอีกไลน์จากผลิตของ Ducati
ถึงข่าวคราวของโมเดลใหม่ที่จะมาพร้อมรหัส 1299 และเทคโนโลนีของ
Audi อย่างระบบเกียร์ “Tiptronic-Like”
ที่ทำให้เปลี่ยนเกียร์ง่ายๆ
แค่ชิฟท์เกียร์ขึ้นหรือลงเท่านั้น
ไม่แน่ใจว่าโมเดล Ducati 1299 จะมีระบบ Dual-Clutch มาพร้อมกับระบบเกียร์ Tiptronic
หรือเปล่า
แต่มั่นใจได้ว่าคนขี่จะเปลี่ยนเกียร์ขึ้นลงได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้นโดยที่ไม่ต้องแตะคลัทช์สักนิด
คุ้นๆ รึยัง
อันที่จริงจะว่าไประบบนี้ก็คงเหมือนกับ Quick-Shift ที่เราคุ้นๆ กันอยู่ใช่ไหม ก็ใกล้เคียงครับ
แหล่งข่าวแจ้งว่าระบบเกียร์ Tiptronic เป็นเหมือนกับเวอร์ชั่นอัพเกรดของระบบ Ducati’s Quick Shift
system หรือ DQS
ที่ทำให้เชนจ์เกียร์ขึ้นได้โดยไม่ต้องใช้คลัทช์
เท่ากับว่าตอนนี้ระบบเกียร์ของ
Ducati1299 ไม่เพียงแค่งัดเกียร์ขึ้นได้โดยไม่ต้องใช้คลัทช์ แต่ตบลงได้โดยไม่ต้องใช้คลัทช์เช่นกัน
ถือเป็นการอัพเดตที่น่าสนใจจากไลน์ Superbike ของ Ducati
ที่ต้องเผชิญกับคู่แข่งจากหลายค่ายที่มีการอัพเดต
และปรับโฉมใหม่กันถ้วนหน้า
โมเดล 1299 ของคลาส Superbike จะมีซีซีเพิ่มขึ้นมาอีก 100 ซีซีในรุ่นมาตรฐานและรุ่น S
แต่เป็นไปได้ที่โมเดล R จะยังคงมีพิกัดซีซีที่ 1198
ตามข้อบังคับในการแข่งขัน WSBK
ไม่น่าเชื่อเหมือนกันว่า Ducati
จะใช้วิธีขยายกระบอกสูบนิดหน่อยเพื่อเพิ่มพิกัดซีซีขึ้นมาอีกนิด
เพื่อเป็นการรักษาน้ำหนักเดิมของตัวรถเอาไว้ตามเทรนด์อีกหลายแบรนด์ที่กำลังทำกันอยู่