อันที่จริงเจ้า Nex เนี่ยมีขายมาสักปีสองมีแล้วนะครับ แล้วในปีนี้ก็ได้อัพเดทกราฟิคใหม่ สีใหม่เข้าไป
เพิ่มลูกเล่นให้ดูงามตามากยิ่งขึ้น จนคิดว่าจะมีสักศูนย์ไหมเนี่ยที่จะมีขายครบทุกสีตามที่ลงไปในเว็บ
ตอนช่วงที่ทำงานอยู่ พี่ที่กองเขาโยนแผ่นพับมาให้แล้วบอกให้เราลองเขียนดู
เล่นเอางงเหมือนกันแผ่นพับ 4 หน้าแล้วตูจะเขียนอะไร แต่ก็ออกมาจนได้ครับ เลยเอามาฝากกัน
บวกกับไม่ได้อัพ Blog มาเกือบอาทิตย์ละ แต่ก็เข้ามาดูทุกวันนะ
ช่วงนี้ว่างงานไม่มีไรทำก็เข้าสังคมออนไลน์ อิอิ ติด Minecraft งอมแงม
เรามาทำความรู้จักกับเจ้า SUZUKI Nex มอเตอร์ไซค์ ECO ครั้งแรกของเมืองไทย กันเลยดีกว่า
ทุกวันนี้เรื่องของการประหยัดพลังงานถือเป็นกระแสที่มาแรงแบบฉุดไม่อยู่
ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนต่างมีการสนับสนุนและร่วมมือกัน ในเรื่องของการประหยัดพลังงาน
และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างเต็มที่
ค่ายรถหลายค่ายก็ได้มีการปล่อยรถประหยัดพลังงานสู่ตลาด
มากมาย ทั้งแบบไฮบริด
(Hybrid) และสไตล์อีโคคาร์ (ECO) หลังจากเห็นรถสี่ล้อแบบประหยัด
พลังงานวิ่งกันมาสักพักใหญ่
ที่นี้ก็ถึงคราวชาวสองล้อจะได้มีมอเตอร์ไซค์ ECO สักคันไว้เลือก
ใช้งานกันแล้วกับ
SUZUKI Nex มอเตอร์ไซค์ ECO ครั้งแรกของเมืองไทย
SUZUKI Nex
มาด้วยรูปลักษณ์ที่ทันสมัยถูกใจทุกเพศทุกวัย
ด้วยรูปหน้าสุดเท่เส้นสายที่เสริมความดุดัน
โคมไฟหน้าแบบมัลติรีเฟล็คเตอร์รวมชุดกับ
ไฟหรี่ที่มุมบนทั้งสองข้าง
เยื้องขึ้นไปทางด้านซ้ายและขวาของโคมไฟหน้าจะเป็นไฟเลี้ยว
ขนาดใหญ่เตะตา รับกับช่วงหน้าเป็นอย่างดี
ไฟเลี้ยวเป็นแบบฝาครอบใส ดวงไฟสีส้ม
ฝั่งซ้ายของโคมหน้าและบังลมตกด้านข้างแต่งด้วยลายกร๊าฟฟิคสุดแนว
แฮนด์ฝั่งขวามีปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์และคันเร่ง ตรงกลางเป็นแผงหน้าปัดแสดงความเร็วแบบเข็ม
ขนาดใหญ่เห็นได้ชัดเจน
ไม่ว่าจะเป็นตอนกลางวันหรือกลางคืน มิตเตอร์แสดงระยะการใช้งาน
อยู่เหนือแกนเข็มวัดความเร็วไม่มาก
ข้างๆ กันมีเกจ์แสดงระดับน้ำมันคงเหลือ
ด้านล่างติดกันเป็นไฟแสดงสถานะต่างๆ ต่ำลงมาจากแผงหน้าปัด
ทางด้านขวาจะมีช่องเสียบกุญแจอยู่ใต้คอรถ
ถัดลงมาอีกหน่อยจะเจอช่องเก็บของขนาดใหญ่ทั้งด้านซ้ายและขวา
เพิ่มความสะดวกและความคล่องตัวในการใช้งาน
โดยถูกวางไว้ในตำแหน่งที่ต่ำลงมาจาก
ด้านหลังของไฟเลี้ยวเล็กน้อย
ตรงกลางระหว่างช่องเก็บของมีขอสำหรับเอาไว้แขวนหมวกกันน็อค
ส่วนที่แฮนด์ฝั่งซ้ายจะมีสวิทช์ไฟสูงต่ำ สวิทช์ไฟเลี้ยวและปุ่มแตร
เบาะนั่งแบบตอนเดียวปาดในส่วนของที่นั่งคนขับให้เว้า
นั่งสบาย เล่นระดับกับส่วนของคนซ้อน
มีระยะสูงจากพื้นถึงเบาะอยู่ที่ 735 มม. ที่ซ่อนอยู่ใต้เบาะคือถังน้ำมันขนาด 3.5 ลิตร
และที่เก็บของอเนกประสงค์ขนาดกะทัดรัดออกแบบมาอย่างลงตัว
ด้านข้างของตัวรถคาดด้วยลายกร๊าฟฟิค
รวมไปถึงเส้นสายที่วางเอาไว้เพื่อให้รถมีมิติ
เสริมความเท่ให้มากยิ่งขึ้น ส่วนท้ายของรถมีมือจับกันตกสำหรับคนซ้อน
ตามด้วยไฟท้าย
และบังโคลนที่ยื่นออกมายาวพอจะมั่นใจได้ว่า จะไม่มีอะไรกระเด่นขึ้นมาใส่หลังให้หงุดหงิด
สัดส่วนของตัวรถ
(กว้าง/ยาว/สูง) อยู่ที่ 665/1,850/1,035 มม. เล็กกะทัดรัด
ระยะห่างจากล้อหน้าถึงล้อหลัง
1,235 มม. ระยะห่างจากพื้นถึงท้องรถ 135 มม.
น้ำหนักสุทธิอยู่ที่ 87 กก.
มุมแคสเตอร์ 26.7 องศา ระยะเทรล 101 มม.
SUZIKI Nex มาพร้อมเครื่องยนต์ 4 จังหวะ ระบบขับวาล์วแบบ SOHC
(Single
Overhead Camshaft) ระบายความร้อนด้วยอากาศ ปริมาตรกระบอกสูบอยู่ที่
112.7 ซีซี.
ขนาดกระบอกสูบ x ระยะชักเท่ากับ 51.0 x 55.2 มม. อัตราส่วนแรงอัด 9.4:1
จ่ายน้ำมันด้วยระบบหัวฉีดอัจฉริยะ
FI (Fuel injection) ระบบหล่อลื่นแบบเปียก
ระบบจุดระเบิดแบบอิเลคทรอนิกส์ทรานซิสเตอร์
ระบบสตาร์ทเครื่องยนต์มีให้ทั้งแบบสตาร์ทไฟฟ้าและสตาร์ทเท้า
ขึ้นชื่อว่าเป็นมอเตอร์ไซค์
ECO ทั้งทีนอกจากพกระบบหัวฉีดมาแล้ว
ยังมีสุดยอดเทคโนโลยีที่ทำให้เครื่องยนต์มีน้ำหนักเบาอย่าง
LEaP Technology (Light Efficient and Powerful) อีกด้วย
โดย L นั้นคือ Light เครื่องยนต์ได้รับการออกแบบใหม่ให้มีขนาดกะทัดรัด
น้ำหนักเบา
ลดการสูญเสียพลังงาน ลดแรงเสียดทาน แต่ยังคงไว้ซึ่งความแข็งแรงทนทาน
E คือ Efficient ออกแบบระบบส่งกำลังการขับเคลื่อนอัตโนมัติ
CVT (Continuously Variable Transmission) แบบใหม่
พร้อมกับยังติดตั้งตำแหน่งหัวฉีดให้ใกล้ห้องเผาไหม้มากยิ่งขึ้น
เพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องยนต์
แต่ประหยัดเชื้อเพลิงอย่างดีเยี่ยมแถมเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
and P คือ Powerful เครื่องยนต์ 112.7 ซีซี.
ที่ถูกออกแบบใหม่ทำให้ได้กำลังและแรงบิดที่ทันใจ
ตอบสนองทุกอัตราเร่งอย่างมีประสิทธิภาพ
ในส่วนหลักของเครื่องยนต์นั้น
ทาง SUZUKI
ได้มีการออกแบบเพลาข้อเหวี่ยงใหม่
ให้มีขนาดเล็กลงเพื่อลดการสูญเสียพลังงาน
ดีไซน์ครีบกระบอกสูบใหม่
ลดขนาดใบพัดลมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายความร้อนที่ดียิ่งขึ้น
ลูกสูบและแหวนลูกสูบออกแบบให้มีน้ำหนักเบาลดแรงเสียดทานแต่ยังคงไว้ซึ่งความทนทาน
ระบบกันสะเทือนด้านหน้าเป็นแบบเป็นช็อคอับแบบเทเลสโคปิคพ่นกระบอกสีดำ
พร้อมด้วย Coil Spring และ Oil Damper ด้านหลังเป้นหน้าที่ของเครื่องยนต์ทำงานร่วมกับ
Coil Spring
ระบบเบรคด้านหน้าเป็นแบบดิสค์เบรกโดยมีจานเบรกอยู่ที่ฝั่งซ้าย
ส่วนด้านหลังเป็นแบบดรัมเบรก
ดูดีตั้งแต่เกิดด้วยล้อแม็กสามก้านสีดำดีไซน์สปอร์ตสุดเท่
ขนาดยางหน้า 70/90-14M/C 34P ยางหลังขนาด 80/90-14M/C
46P
SUZUKI Nex
ผ่านมาตรฐานค่าไอเสียระดับ 6 เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
กินน้ำมันเชื้อเพลิงแบบเบนซินไร้สารตะกั่วหรือแก๊ซโซฮอล์ที่มีค่าออกเทนตั้งแต่ 91
ขึ้นไป
เติมน้ำมันเชื้อเพลิงยอดฮิตอย่าง E20 ได้หายห่วง
นอกจากจะเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
ตามแบบฉบับรถ ECO แล้วสิ่งสำคัญที่สุดคือเรื่องของอัตราการซดน้ำมัน
ที่ประหยัดเหลือเชื่อตามที่ทาง SUZUKI การันตีไว้ที่ 56
กม./ลิตร
ผ่านมาตรฐาน ECE40MODE โดยวิศวกรของ SUZUKI ขี่กันจนลืมเติมน้ำมันเลยทีเดียว
ในเรื่องของสีสันทาง
SUZUKI นั้นเข็นออกมาให้เลือกกันถึง 4 สีกับลายกร๊าฟฟิคสุดแนว 2 แบบ
ด้วยกัน
โดยสีชมพูและสีขาวจะมาพร้อมกับลาย ECO Trendy สุดล้ำ
ส่วนสีน้ำเงินและสีดำ มาพร้อมกับลาย ECO Sport สุดเท่
(แต่รุ่นปีปัจจุบันนั้นมีสีมากมายจนเลือกกันไม่ถูกเลยทีเดียว)
แต่ไม่ว่าจะหลายไหนก็หัวใจ
ECO เหมือนกัน
ด้วยดีไซน์สุดเท่นำสมัย
เทคโนโลยีสุดประหยัดแถมยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
อย่าง Leap Technology และระบบหัวฉีด FI ขี่ง่ายด้วยระดับเบาะที่สูงเพียง 735 มม.
นั่งสบาย ทรงตัวเยี่ยม พร้อมทั้งระบบเกียร์อัตโนมัติ CVT แถมด้วยการรับประกันตัวรถทุกตารางนิ้ว
ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์
ระบบจุดระเบิด อุปกรณ์ทุกชิ้นในตัวรถเป็นเวลา 3 ปี หรือ 30,000 กม.
และรับประกันอุปกรณ์ต่างๆ
ของระบบหัวฉีดนานถึง 5 ปี หรือ 50,000 กม.
ทำให้เจ้า SUZUKI Nex คันนี้น่าคบหาอยู่ไม่น้อย ด้วยราคาที่โดนใจ จะซื้อไปใช้กันในครอบครัว
ขี่ไปเรียน
ใช้ทำงาน หรือจะพาสาวซ้อนท้ายก็ประหยัดไม่ต่างกัน สมกับเป็นมอเตอร์ไซค์ ECO
ตอนแรกที่ได้งานนี้มาเขียนผมก็แบบงั้นๆ อะ แต่ดูไปดูมา สวยดีนะเนี่ย
ช่วงโคมหน้านี่แอบคล้ายกับรถใหญ่ค่ายเดียวกันอย่าง Gixxer เลยนะ
บอกตรงๆ ว่าหลงเพราะช่วงหน้าจริงๆ ดูดี มีมิติแล้วก็เท่มากๆเลย
ใครที่สนใจก็ลองแวะไปชมกันได้ที่ศูนย์บริการ SUZUKI ทั่วประเทศเลยนะครับ