Advertisement

18.5.13

SUZUKI Nex มอเตอร์ไซค์อีโค่ครั้งแรกของไทย


อันที่จริงเจ้า Nex เนี่ยมีขายมาสักปีสองมีแล้วนะครับ แล้วในปีนี้ก็ได้อัพเดทกราฟิคใหม่ สีใหม่เข้าไป
เพิ่มลูกเล่นให้ดูงามตามากยิ่งขึ้น จนคิดว่าจะมีสักศูนย์ไหมเนี่ยที่จะมีขายครบทุกสีตามที่ลงไปในเว็บ
ตอนช่วงที่ทำงานอยู่ พี่ที่กองเขาโยนแผ่นพับมาให้แล้วบอกให้เราลองเขียนดู
เล่นเอางงเหมือนกันแผ่นพับ 4 หน้าแล้วตูจะเขียนอะไร แต่ก็ออกมาจนได้ครับ เลยเอามาฝากกัน
บวกกับไม่ได้อัพ Blog มาเกือบอาทิตย์ละ แต่ก็เข้ามาดูทุกวันนะ
ช่วงนี้ว่างงานไม่มีไรทำก็เข้าสังคมออนไลน์ อิอิ ติด Minecraft งอมแงม
เรามาทำความรู้จักกับเจ้า SUZUKI Nex มอเตอร์ไซค์ ECO ครั้งแรกของเมืองไทย กันเลยดีกว่า



ทุกวันนี้เรื่องของการประหยัดพลังงานถือเป็นกระแสที่มาแรงแบบฉุดไม่อยู่ 
ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนต่างมีการสนับสนุนและร่วมมือกัน ในเรื่องของการประหยัดพลังงา
และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างเต็มที่ ค่ายรถหลายค่ายก็ได้มีการปล่อยรถประหยัดพลังงานสู่ตลาด
มากมาย ทั้งแบบไฮบริด (Hybrid) และสไตล์อีโคคาร์ (ECO) หลังจากเห็นรถสี่ล้อแบบประหยัด
พลังงานวิ่งกันมาสักพักใหญ่ ที่นี้ก็ถึงคราวชาวสองล้อจะได้มีมอเตอร์ไซค์ ECO สักคันไว้เลือก
ใช้งานกันแล้วกับ SUZUKI Nex มอเตอร์ไซค์ ECO ครั้งแรกของเมืองไทย



SUZUKI Nex มาด้วยรูปลักษณ์ที่ทันสมัยถูกใจทุกเพศทุกวัย
 ด้วยรูปหน้าสุดเท่เส้นสายที่เสริมความดุดัน โคมไฟหน้าแบบมัลติรีเฟล็คเตอร์รวมชุดกั
ไฟหรี่ที่มุมบนทั้งสองข้าง เยื้องขึ้นไปทางด้านซ้ายและขวาของโคมไฟหน้าจะเป็นไฟเลี้ยว
ขนาดใหญ่เตะตา รับกับช่วงหน้าเป็นอย่างดี ไฟเลี้ยวเป็นแบบฝาครอบใส ดวงไฟสีส้ม 
ฝั่งซ้ายของโคมหน้าและบังลมตกด้านข้างแต่งด้วยลายกร๊าฟฟิคสุดแนว 
แฮนด์ฝั่งขวามีปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์และคันเร่ง ตรงกลางเป็นแผงหน้าปัดแสดงความเร็วแบบเข็ม
ขนาดใหญ่เห็นได้ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นตอนกลางวันหรือกลางคืน มิตเตอร์แสดงระยะการใช้งาน
อยู่เหนือแกนเข็มวัดความเร็วไม่มาก ข้างๆ กันมีเกจ์แสดงระดับน้ำมันคงเหลือ 
ด้านล่างติดกันเป็นไฟแสดงสถานะต่างๆ ต่ำลงมาจากแผงหน้าปั
ทางด้านขวาจะมีช่องเสียบกุญแจอยู่ใต้คอรถ 
ถัดลงมาอีกหน่อยจะเจอช่องเก็บของขนาดใหญ่ทั้งด้านซ้ายและขวา
 เพิ่มความสะดวกและความคล่องตัวในการใช้งาน โดยถูกวางไว้ในตำแหน่งที่ต่ำลงมาจาก
ด้านหลังของไฟเลี้ยวเล็กน้อย 
ตรงกลางระหว่างช่องเก็บของมีขอสำหรับเอาไว้แขวนหมวกกันน็อค
 ส่วนที่แฮนด์ฝั่งซ้ายจะมีสวิทช์ไฟสูงต่ำ สวิทช์ไฟเลี้ยวและปุ่มแตร

เบาะนั่งแบบตอนเดียวปาดในส่วนของที่นั่งคนขับให้เว้า นั่งสบาย เล่นระดับกับส่วนของคนซ้อน
 มีระยะสูงจากพื้นถึงเบาะอยู่ที่ 735 มม. ที่ซ่อนอยู่ใต้เบาะคือถังน้ำมันขนาด 3.5 ลิตร
และที่เก็บของอเนกประสงค์ขนาดกะทัดรัดออกแบบมาอย่างลงตัว
 ด้านข้างของตัวรถคาดด้วยลายกร๊าฟฟิค รวมไปถึงเส้นสายที่วางเอาไว้เพื่อให้รถมีมิติ
เสริมความเท่ให้มากยิ่งขึ้น ส่วนท้ายของรถมีมือจับกันตกสำหรับคนซ้อน ตามด้วยไฟท้าย
และบังโคลนที่ยื่นออกมายาวพอจะมั่นใจได้ว่า จะไม่มีอะไรกระเด่นขึ้นมาใส่หลังให้หงุดหงิด


สัดส่วนของตัวรถ (กว้าง/ยาว/สูง) อยู่ที่ 665/1,850/1,035 มม. เล็กกะทัดรัด
 ระยะห่างจากล้อหน้าถึงล้อหลัง 1,235 มม. ระยะห่างจากพื้นถึงท้องรถ 135 มม. 
น้ำหนักสุทธิอยู่ที่ 87 กก. มุมแคสเตอร์ 26.7 องศา ระยะเทรล 101 มม.

SUZIKI Nex มาพร้อมเครื่องยนต์ 4 จังหวะ ระบบขับวาล์วแบบ SOHC 
(Single Overhead Camshaft) ระบายความร้อนด้วยอากาศ ปริมาตรกระบอกสูบอยู่ที่ 112.7 ซีซี.
 ขนาดกระบอกสูบ x ระยะชักเท่ากับ 51.0 x 55.2 มม. อัตราส่วนแรงอัด 9.4:1 
จ่ายน้ำมันด้วยระบบหัวฉีดอัจฉริยะ FI (Fuel injection) ระบบหล่อลื่นแบบเปียก 
 ระบบจุดระเบิดแบบอิเลคทรอนิกส์ทรานซิสเตอร์
 ระบบสตาร์ทเครื่องยนต์มีให้ทั้งแบบสตาร์ทไฟฟ้าและสตาร์ทเท้า


ขึ้นชื่อว่าเป็นมอเตอร์ไซค์ ECO ทั้งทีนอกจากพกระบบหัวฉีดมาแล้ว
 ยังมีสุดยอดเทคโนโลยีที่ทำให้เครื่องยนต์มีน้ำหนักเบาอย่าง LEaP Technology (Light Efficient and Powerful) อีกด้วย 
โดย L นั้นคือ Light เครื่องยนต์ได้รับการออกแบบใหม่ให้มีขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา 
ลดการสูญเสียพลังงาน ลดแรงเสียดทาน แต่ยังคงไว้ซึ่งความแข็งแรงทนทาน 
E คือ Efficient ออกแบบระบบส่งกำลังการขับเคลื่อนอัตโนมัติ CVT (Continuously Variable Transmission) แบบใหม่ 
พร้อมกับยังติดตั้งตำแหน่งหัวฉีดให้ใกล้ห้องเผาไหม้มากยิ่งขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ 
แต่ประหยัดเชื้อเพลิงอย่างดีเยี่ยมแถมเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
and P คือ Powerful เครื่องยนต์ 112.7 ซีซี. ที่ถูกออกแบบใหม่ทำให้ได้กำลังและแรงบิดที่ทันใจ 
ตอบสนองทุกอัตราเร่งอย่างมีประสิทธิภาพ

ในส่วนหลักของเครื่องยนต์นั้น ทาง SUZUKI ได้มีการออกแบบเพลาข้อเหวี่ยงใหม่
ให้มีขนาดเล็กลงเพื่อลดการสูญเสียพลังงาน ดีไซน์ครีบกระบอกสูบใหม่ 
ลดขนาดใบพัดลมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายความร้อนที่ดียิ่งขึ้น 
ลูกสูบและแหวนลูกสูบออกแบบให้มีน้ำหนักเบาลดแรงเสียดทานแต่ยังคงไว้ซึ่งความทนทาน


ระบบกันสะเทือนด้านหน้าเป็นแบบเป็นช็อคอับแบบเทเลสโคปิคพ่นกระบอกสีดำ
 พร้อมด้วย Coil Spring และ Oil Damper ด้านหลังเป้นหน้าที่ของเครื่องยนต์ทำงานร่วมกับ Coil Spring

ระบบเบรคด้านหน้าเป็นแบบดิสค์เบรกโดยมีจานเบรกอยู่ที่ฝั่งซ้าย ส่วนด้านหลังเป็นแบบดรัมเบรก
ดูดีตั้งแต่เกิดด้วยล้อแม็กสามก้านสีดำดีไซน์สปอร์ตสุดเท่ ขนาดยางหน้า 70/90-14M/C 34P ยางหลังขนาด 80/90-14M/C 46P

SUZUKI Nex ผ่านมาตรฐานค่าไอเสียระดับ 6 เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
 กินน้ำมันเชื้อเพลิงแบบเบนซินไร้สารตะกั่วหรือแก๊ซโซฮอล์ที่มีค่าออกเทนตั้งแต่ 91 ขึ้นไป 
เติมน้ำมันเชื้อเพลิงยอดฮิตอย่าง E20 ได้หายห่วง นอกจากจะเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
ตามแบบฉบับรถ ECO แล้วสิ่งสำคัญที่สุดคือเรื่องของอัตราการซดน้ำมัน 
ที่ประหยัดเหลือเชื่อตามที่ทาง SUZUKI การันตีไว้ที่ 56 กม./ลิตร 
ผ่านมาตรฐาน ECE40MODE โดยวิศวกรของ SUZUKI ขี่กันจนลืมเติมน้ำมันเลยทีเดียว


ในเรื่องของสีสันทาง SUZUKI นั้นเข็นออกมาให้เลือกกันถึง 4 สีกับลายกร๊าฟฟิคสุดแนว 2 แบบ
ด้วยกัน โดยสีชมพูและสีขาวจะมาพร้อมกับลาย ECO Trendy สุดล้ำ
 ส่วนสีน้ำเงินและสีดำ มาพร้อมกับลาย ECO Sport สุดเท่
(แต่รุ่นปีปัจจุบันนั้นมีสีมากมายจนเลือกกันไม่ถูกเลยทีเดียว)
 แต่ไม่ว่าจะหลายไหนก็หัวใจ ECO เหมือนกัน

ด้วยดีไซน์สุดเท่นำสมัย เทคโนโลยีสุดประหยัดแถมยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
อย่าง Leap Technology และระบบหัวฉีด FI ขี่ง่ายด้วยระดับเบาะที่สูงเพียง 735 มม. 
นั่งสบาย ทรงตัวเยี่ยม พร้อมทั้งระบบเกียร์อัตโนมัติ CVT แถมด้วยการรับประกันตัวรถทุกตารางนิ้ว
 ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ ระบบจุดระเบิด อุปกรณ์ทุกชิ้นในตัวรถเป็นเวลา 3 ปี หรือ 30,000 กม.
 และรับประกันอุปกรณ์ต่างๆ ของระบบหัวฉีดนานถึง 5 ปี หรือ 50,000 กม. 
ทำให้เจ้า SUZUKI Nex คันนี้น่าคบหาอยู่ไม่น้อย ด้วยราคาที่โดนใจ จะซื้อไปใช้กันในครอบครัว
 ขี่ไปเรียน ใช้ทำงาน หรือจะพาสาวซ้อนท้ายก็ประหยัดไม่ต่างกัน สมกับเป็นมอเตอร์ไซค์ ECO 


ตอนแรกที่ได้งานนี้มาเขียนผมก็แบบงั้นๆ อะ แต่ดูไปดูมา สวยดีนะเนี่ย 
ช่วงโคมหน้านี่แอบคล้ายกับรถใหญ่ค่ายเดียวกันอย่าง Gixxer เลยนะ
บอกตรงๆ ว่าหลงเพราะช่วงหน้าจริงๆ ดูดี มีมิติแล้วก็เท่มากๆเลย
ใครที่สนใจก็ลองแวะไปชมกันได้ที่ศูนย์บริการ SUZUKI ทั่วประเทศเลยนะครับ