อีกหนึ่งข่าวลือที่เป็นจริงในงาน
Intermot เมื่อต้นดือนที่ผ่านมา หลังจากมีพิมพ์เขียวปากนกและล้อซี่ลวดหลุดออกมา
สู่สายตาประชาชนทั่วไป ทางค่ายก็จัดการเปิดตัวอย่างเป็นทางการเรียบร้อยโรงเรียนซู
ด้วยรูปลักษณ์ในแบบที่ยังคงคอนเซ็ปต์แอดเวนเจอร์ไบค์ตามสไตล์ Suzuki พร้อมเครื่องยนต์ 650 ซีซี สองสูบวี
สิ่งที่ต่างไปจาก
V-Strom1000 นอกเหนือไปจากขนาดความจุของเครื่องยนต์แล้ว ยังมีล้อซี่ลวดและไฟหน้าแบบวางข้าง
ในขณะที่ตัวพันจะเป็นแบบไฟวางสูง และวงล้อขนาด 19 นิ้ว และ 17 นิ้ว
ที่ใหญ่กว่าเดิม
ด้วยการเปลี่ยนวงล้อเป็นแบบซี่ลวดและล้อหน้าที่มีขนาดใหญ่ขึ้น
ขาทางฝุ่นคงมองออกในทันที่ว่ารถคันนี้ถูกสร้างมาเพื่อลุยฝุ่นโดยแท้
เป็นแอดเวนเจอร์มิดเดิ้ลคลาสแบบลุยฝุ่นลำแรกที่อาจจะจำหน่ายในไทย
ในขณะที่รุ่นเก่านั้นจะมาพร้อมกับล้อแม็กที่ขนาดเล็กกว่า และ V-Strom 650XT ยังมีจงอยปากนกที่ใครๆ
ต่างบอกว่าเป็นปากนกแบบ
Multistrada แต่หารู้ไม่ว่า บรรพบุรุษของ V-Strom อย่างเจ้าของรหัส
DL นี่ล่ะ
คือผู้ให้กำเนิดปากนกในตำนาน
ด้วยน้ำหนักตัวเพียง
215 กก. V-Strom 650XT จึงเป็นอีกตัวเลือกสำหรับคนที่ชอบอะไรเบาๆ
และด้วยราคาค่าตัวที่ยังถูกกว่าพวกคลาส
800 อย่าง Triumph Tiger 800XC และ BMW F800GS
จึงทำให้ V-Strom
650XT ทำตลาดได้ไม่ยาก ด้วยราคาค่าตัวโมเดล 2014 ในประเทศไทยที่ประมาณ
350,000 บาท โ
มเดล 2015 XT เองก็คงไม่ได้หนีจากนี้ไปมากเท่าไร
แต่ได้งานระดับประกอบจากแดนอาทิตย์อุทัยเลยทีเดียว
นอกจากนี้ V-Strom
650XT ยังมาพร้อมกับของแต่งจากโรงงานให้เลือกเพียบไม่ว่าจะเป็น กันแคร้ง กันล้มแบบแคลชบาร์
กล่องหลังและกล่องข้างอลูมิเนียม ไฟตัดหน้า หรือจะหาซื้อเองจากร้านของแต่งก็มีให้เลือกเพียบกับ
SW-Motech, Givi
และอื่นๆ อีกบานเบือ ด้วยความที่โมเดล 2014
ขายในบ้านเรามาได้สักพักและได้รับกระแสนิยมแบบสุดๆ
โดย 2015
V-Strom 650XT จะมาพร้อมกับสีเทา สีแดง สีน้ำเงิน
โดยจากค่ายยังไม่ได้แจ้งกำเนิดวางจำหน่ายให้ทราบ
ส่วนความคืบหน้าในไทยก็มีโมเดล 2015 V-Strom 650 ขายพร้อมกับสีใหม่คือสีน้ำเงินและเทาด้าน
ถือเป็นการอัพเดตเพิ่มเติมที่ช่วยเพิ่มตัวเลือกให้กับผู้ที่กำลังมองหน้ารถแนวทัวร์ริ่ง
แม้ในไทยจะเพิ่งจำหน่าย V-Strom 650 ได้ประมาณปีกว่าๆ แต่ในต่างประเทศนั้นมีการวางจำหน่ายก่อนหน้านั้นมาแล้ว
ถือเป็นการหงายไพ่มาชนกับ 2015 Kawasaki Versys650 แบบจังๆ
แต่ทางค่ายก็คงไม่ได้ต้องวิตกอะไรมาก
เพราะทาง Kawasaki
เองก็ไม่ได้มีการอัพเดตอะไรใหม่มากมาย นอกจากเปลี่ยนรูปลักษณ์เสียใหม่
และพยายามทำให้เครื่องยนต์สะท้านน้อยลง บวกกับภาพลักษณ์ที่ยังคงความเป็นทัวร์ริ่งทางเรียบ
ผู้ใช้ V-Strom 650 เองก็คงเบิกอะไหล่อย่างจงอยปากและล้อซี่ลวดมาเปลี่ยนโฉมให้กับรถของตัวเองกันเป็น
V-Strom 650XT ได้
ดูแบบนี้แล้วเหมือนทาง
Suzuki จะเหนือกว่าด้วยการมีรถให้เลือกถึงสองสไตล์บนพื้นฐานเดียวกัน
นั่นคือเรื่องของตลาดโลก แต่ในประเทศ ทาง Kawasaki Thailand เองก็ก้าวไวกว่าด้วยการนำ
Versys ทั้ง 650 และ 1,000 เข้าไทย
โชว์ตัวต่อหน้าดีลเลอร์เป็นที่เรียบร้อย คาดว่าคงมีข่าวดีและราคาออกมาให้เห็นไม่เกิน Motor Expo ปลายปีอย่างแน่นอน
ส่วน V-Strom 650XT คงต้องรอข่าวคราวกันไปก่อน