ยิ้มแก้มปริกันเลยล่ะสิพี่น้องชาวไทย
หลังจากที่เมื่อ 4 ปีก่อนทาง Ducati ได้เริ่มโปรเจคโรงงานประกอบรถในประเทศไทยขึ้น
โดยโมเดลที่ประกอบในประเทศไทยนั้นจะถูกส่งขายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างล่าสุดก็คือ
899 Panigale ประกอบไทย ตอนนี้ก็มีข่าวคราวมาว่าทางค่ายจะนำ Scrambler มาประกอบไทยและส่งขายทั่วโลกอีกด้วย
หลังจากทางค่ายเพิ่งได้บรรลุข้อตกลงใหม่กับพนักงานในโรงงานแม่
ด้วยชั่วโมงงานที่น้อยลงและค่าแรงที่มากขึ้น
ล่าสุดทางค่ายก็มีแผนที่จะนำ
Scrambler มาประกอบในประเทศไทยเพื่อที่จะส่งขายไปทั่วโลก
ด้านการผลิตตัวรถนั้นเฟรมและเครื่องยนต์ยังคงถูกสร้างขึ้นที่โรงงานของ
Ducati ใน Borgo Panigale
ก่อนจะส่งมายังเมืองไทยเพื่อทำการประกอบรวมกับส่วนอื่นๆ
ของ Scrambler
เห็นได้ว่าทาง
Ducati สั่งอุปกรณ์ส่วนประกอบต่างๆ จากโรงงานอื่นในการผลิต ส่วนโรงงานใน Bologna นั้นจะทำหน้าที่แค่
ผลิตเฟรมและเครื่องยนต์
ก่อนจะส่งชิ้นส่วนทั้งหมดไปยังไลน์ประกอบ แล้วจะเป็นอย่างไรหรือมีข้อแตกต่างกันแค่ไหน
เมื่อทางบริษัทส่งงานมาให้คนไทยประกอบ
คำตอบก็เป็น “คงไม่ต่างกันเท่าไร”
ในแง่ธุรกิจ
นี่ล่ะคือเหตุผลที่ราคาของ Scrambler ถูกตั้งไว้เพียง 8,500 เหรียญ
ทางบริษัทจ่ายค่าเหนื่อยมากขึ้นสำหรับแรงงาน
ฝีมือที่มาผลิตเฟรมและเครื่องยนต์
แต่จ่ายน้อยกว่าสำหรับงานประกอบที่ไม่ต้องใช้ฝีมือและทักษะมากมาย
ผลรวมออกมาก็คือรถที่ราคาถูกลงสำหรับผู้ใช้ทุกคน
แต่จากมุมมองของพวกคลั่ง
Ducati แล้ว คุณคงพอนึกออกว่าคนพวกนี้จะทำหน้ายังไงเมื่อได้ยินข่าวเรื่องนี้
พวกเขาจะโอดครวญ โวยวาย ก่นด่า ในขณะที่ปากก็พล่ามบอกว่า
"Ducati ของแท้ต้องประกอบที่อิตาลี
ไม่ใช่ประกอบในประเทศไทยว้อยยยย"
หลายคนที่ได้เห็นภาพแบบใกล้ชิดของ Scrambler ทั้งจากงาน
WDW2014 งาน Intermot หรือ AIMExpo มาแล้ว
คงจะเห็นถึงความเนี๊ยบในรายละเอียดของชิ้นงานตัวรถ
และทุกคนต่างพูดถึงรถคันนี้ได้ทางที่ดี ทั้งขั้นตอนการสร้าง
งานตัวถัง
รายละเอียดต่างๆ และความงดงามในแบบ Ducati
แต่ก็ยังน่าสงสัยว่าทำไมทาง
Ducati ถึงเลือกที่จะโปรโมทรถรุ่นนี้แยกตังหากด้วยเว็บเพจของตัวเอง
แทนที่จะใส่เข้าไปในเว็บแม่รวมกับไลน์อัพรุ่นอื่นๆ ทาง Ducati มีอะไรแอบแฝงอยู่ในรถโมเดลนี้กันแน่
ส่วนราคาในประเทศไทยคงต้องรอเร็วๆ ไม่น่าเกินงาน MotorExpo แน่นอน
ที่มา: Asphaltandrubber