Advertisement

10.10.14

Honda VFR800X Crossrunner เทรนด์ทัวร์ริ่ง 800 ซีซี กำลังมา


2015 VFR800X เป็นอีกหนึ่งรุ่นที่ต้องถูกเพิ่มเข้าเข้ามาในไลน์ สปอร์ต-ทัวร์ริ่ง คลาสมิดเดิ้ลเวท
จากค่ายปีกนกโบกสะบัดอย่าง
Honda



สองเรื่องดีๆ สำหรับรถคันนี้คือเจ้านี้ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ที่มีชื่อเสียงที่สุดลูกหนึ่งของคลาสมิดเดิ้ลเวท เครื่องยนต์ V-4วาง 90 องศา ตัวเดียวกับ VFR800 และวางบนแชสซีเดียวกัน
เจ้านี่ดูเรียบ หรู ดูดี และยังมีเครื่องยนต์ที่ให้กำลังสูงสุดถึง 106 แรงม้า ให้แรงบิดสูงสุด 55.3 ฟุต-ปอนด์ 
ตัวเครื่องยนต์มาพร้อมกับเทคโนโลยีที่ทาง Honda เรียกว่า “Honda Selectable Torque Control System” 
หรือจะว่าง่ายๆ ก็คือระบบ แทร็คชั่นคอนโทรล ที่ปรับค่าแรงบิดได้สองระดับ 
ระบบเครื่องยนต์ถูกออกแบบมาให้ 1 ลูกสูบ มีวาล์วทำงานแค่ 2 วาล์ว จนกระทั่งเครื่องยนต์ทำงานที่ 5,500 รอบ/นาที 
อีก 2 วาล์วที่เหลือจึงจะเริ่มทำงาน นี่จึงทำให้เครื่อง V-4 ของ Honda ส่งกำลังได้อย่างนุ่มนวลและมีแรงบิดที่จัดจ้านในรอบต้น
และยังดุดันแล้วก้าวร้าวในช่วงรอบสูง รวมถึงระบบ ABS ที่เป็นหนึ่งในระบบอิเล็กทรอนิกส์ของรถรุ่นนี้


Cross Runner ยังมีมิติตัวลดที่พอเหมาะพอเจาะ ด้วยระยะฐานล้อ 58.1 นิ้ว(1,474 มม.) น้ำหนักรวมที่ 553(250 กก.) ปอนด์ 
ถูออกแบบมาให้นุ่มนวลและปลอดภัยในการขับขี่ แชสซีมีองศาเรคที่ 26.5 และระยะเทรลที่ 4.1(104 มม.)  นิ้ว 
ช้คหน้ามีระยะยุบกว่า 5.5 นิ้ว(140 มม.)  ระบบกันสะเทือนทั้งหน้าและหลังถูกออกแบบให้ทำงานได้ดีบนทุกสภาพถนน 
ความสูงจากพื้นถึงเบาะนั่งอยู่ที่ 32.9 นิ้ว(835 มม.)  และยังมีเบาะปาดความสูง 32.1(815 มม.)  นิ้วจำหน่ายเพิ่มเติมอีก


ดูแล้วเจ้านี่คงเป็นมาแทงตำแหน่งทัวร์ริ่งเจ้าทางดำคลาสมิดเดิ้ลเวทแน่นนอน 
แต่ก็ถือเป็นคลาส 800 อีกหนึ่งคันที่ออกมาในสไตล์ทัวร์ริ่ง-แอดเวนเจอร์
ลังจากที่มี BMW F800GS, Triumph Tiger 800XC จากฝั่งตะวันตกอยู่ในตลาดคลาสนี้
เป็นช่องว่างตรงกลางระหว่างทัวร์ริ่ง 650 ซีซี กับ 1000 ซีซี ให้ผู้ใช้ได้เลือกซื้อกัน บางคนที่มองว่าบ้านเราขี่ 650 ก็น้อยไป 
ขี่ตัวพันก็เกินไป ก็จะได้มีอีกหนึ่งตัวเลือกจาแบรนด์ญี่ปุ่นมาให้เลือกกัน 
ว่าแต่ VFR800 เปิดตัวนานละยังไม่เห็นเข้าไทยเลยนิหว่า




ที่มา: Cycle World