Advertisement

30.10.14

2015 KTM 1290Adventure: เครื่อง Super Duke R ในร่าง Adventure เที่ยวกันให้ระเบิดระเบ้อไปเลย


งานดองต้องมา KTM ได้เปิดตัวหลายโมเดลในงาน Intermot รวมถึง Supermoto ไฟฟ้าลำแรกของโลก ซึ่งน่าจะว้าว แต่กระแสจากค่ายนี้ในงานค่อนข้างเงียบกริบ อาจเพราะเคยมีภาพหลุดออกมาก่อนหน้าวันงานเป็นเดือนๆ จากการนำเอามาถ่ายภาพและอื่นๆ จนคนเห็นกันเกลื่อนโลกอินเทอร์เน็ต


ด้าน KTM นั้นเคยได้รับรางวัล Ten Best Bike Award 2014 จากทาง Cycle World ไปถึง 3 รางวัลด้วยกัน และในงาน Intermot ที่ผ่านมาค่ายสีส้มจากออสเตรียเจ้านี่ ก็ได้เปิดตัวรถโมเดลใหม่ที่ขึ้นตำแหน่งเต็งเจ้าของราวัลในปีหน้าทันที ด้วยโมเดล 1290Adventure เจ้าของขุมพลัง 160 แรงม้าบนพื้นฐานเครื่องยนต์ขนาด 1301 ซีซี สองสูบวี 75 องศา  ด้วยรูปลักษณ์แล้วรถคันนี้เป็นรถที่ดูสวยที่สุดในคลาสของทางค่าย หรืออีกอย่างหนึ่งก็คือมีลายกราฟฟิคที่ดูดีที่สุดแล้วล่ะ



แม้ดูเป็นรถคันใหญ่กล้ามโตคันใหญ่แต่ก็ไม่ได้บ้าพลังแบบโฉ่งฉ่างแบบรถรุ่นอื่นๆ 1290Adventure ดูเหมาะสำหรับการใช้งานได้ทุกรูปแบบ พาคุณไปได้ทุกที่แบบมีสไตล์ ด้วยความพยายามสักนิด และความนุ่มนวลและสั่งได้ดั่งใจ ทางค่ายยังยืนยันว่าตัวรถมีน้ำหนักไม่รวมของเหลวอยู่เพียงแค่ 229 กก. ซึ่งค่อนข้างลงตัวกำลังพละกำลังของตัวรถ



หลายคนที่เคยเห็น 1190Adventure คงบอกว่า รถอะไรคันใหญ่อิ๋บเป้ง 1290Adventure เองก็เช่นกัน แต่ถึงแม่จะเป็นรถคันใหญ่แต่ก็ดูสมส่วนลงตัว และมีระยะจากพื้นถึงเบาะนั่งที่ 33.9 นิ้ว โช้คยี่ห้อมาตรฐานของทางค่ายอย่าง WP มีระยะยุบที่ 7.9 นิ้ว พร้อมกับระบบเบรค Brembo พร้อมจานเบรคคู่ขนาด 320 มม. คาลิเปอร์สี่ลูกสูบ และอย่างนี้ 1290Adventure ก็ออกมาชนกับ 1190Adventure น่ะสิ แล้ว 1190Adventure จะเลิกขายแล้วเหรอ


 คำตอบคือไม่ใช่อย่างนั้นครับ 1290Adventure เป็นเหมือนการแตกไลน์มาจาก 1190Adventure ที่เป็นทัวร์ริ่ง-แอดเวนเจอร์เต็มขั้น มีน้ำหนักตัวที่เบากว่าเบาะกับการขี่บุกตะลุยกว่า ถ้าคุณชอบเดินทางผจญภัยสายเดิร์ทกินฝุ่น 1190Adventure และ Adventure R คือคำตอบ ส่วน 1290Adventure มีเครื่องยนต์ที่ดุดันยิ่งขึ้นเพื่อเอาไว้ฟาดฟันกับยางมะตอยบนถนนและการเดินทางไกลๆ บนทางดำ น่าจะเป็นการเปิดไลน์เพื่อมาฟัดกับอีกหลายๆ ค่ายที่กำลังเตรียมอัพเดตและปล่อยทัวร์ริ่งทางดำรุ่นใหญ่ลงตลาดในงาน Intermot ทั้ง 2015 Ducati Multistrada, MV Agusta Turismo Veloce, BMW S1000XR



อย่างที่บอกไปตอนต้น KTM ยังเปิดตัวรถพลังงานไฟฟ้าลำแรกของทางค่ายในแบบ Supermoto อย่าง KTM Free Ride E-SMและยังมีแบบ Enduro อย่าง KTM Free Ride-E อีกด้วย ด้วยพลังงานจากแบตเตอรี่ ลิเทียม-ไอออน ที่ขี่ได้ถึง 1 ชม. และใช้เวลาชาร์จให้เต็มที่ 1.30 ชม. ด้วยเครื่องยนต์พลังงานไฟฟ้านั้นจะมีน้ำหนักเบาอย่างเหลือเชื่อและขี่ได้ง่ายยิ่งขึ้น และยังมีทอร์คที่มากกว่าเครื่องยนต์ไฟฟ้าอื่นๆ แบบที่คุณคาดไม่ถึงอีกด้วย


ที่มา: CycleWorld