พอดีเมื่อวานแว๊บๆ แอบเห็นอยู่ใน Fanpage แห่งหนึ่งคิดว่าน่าสนใจเลยนำมาฝากกัน
ขอบคุณข้อมูลจากเพจ Thai SuperBike ,29tire IRC&NGK,www.ninja-thailand.com
เพจเรารักด่านตรวจและคุณเก้า อิอิ ที่นำข้อมูลดีๆ มาแบ่งปันครับ
เป็น พรบ. ข้อกำหนดต่างๆ ที่น้าหนวดชอบนำมาใช้หากินกับชาวสองล้อท่อมีเสียงที่ คุณ เก้า อิอิ
นำเอาส่วนสำคัญๆ มาแบ่งปันกัน อ่านติดตัวไว้ก็ดีนะครับ
แต่ถ้าขี้เกียจก็เลื่อนลงไปล่างๆ ได้เลย มีสรุปง่ายๆ ไว้ให้แล้ว
fp:คิดว่าดีก็ทำต่อไป |
พระราชบัญญัติ รถยนต์ พ.ศ.2522 ภูมิพลอดุลยเดช ป.ร. ให้ไว้ ณ วันที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2522
เป็นปีที่ 34 ในรัชกาลปัจจุบัน
มาตรา 12 รถใดที่จดทะเบียนแล้ว หากปรากฏในภายหลังว่ารถนั้นมีส่วนควบหรือเครื่องอุปกรณ์
สำหรับรถไม่ครบถ้วนถูกต้องตามที่กำหนดในกฎกระทรวง
หรือเพิ่มสิ่งใดสิ่งหนึ่งเข้าไปซึ่งอาจก่อให้เกิด อันตรายแก่ร่างกายหรือจิตใจของผู้อื่น
หรือเพิ่มสิ่งใดสิ่งหนึ่งเข้าไปซึ่งอาจก่อให้เกิด อันตรายแก่ร่างกายหรือจิตใจของผู้อื่น
ห้ามมิให้ผู้ใดใช้รถนั้นจนกว่าจะจัดให้มีครบถ้วนถูกต้องหรือ เอาออกแล้ว
ในกรณีที่นายทะเบียนเห็นว่าเจ้าของรถไม่อาจจัดให้มีครบถ้วนถูกต้องหรือเอาออกได้
ในกรณีที่นายทะเบียนเห็นว่าเจ้าของรถไม่อาจจัดให้มีครบถ้วนถูกต้องหรือเอาออกได้
ให้นายทะเบียนสั่งเพิกถอนการจดทะเบียนรถนั้น
เจ้าของรถมีสิทธิอุทธรณ์เป็นหนังสือต่ออธิบดีได้ภายในสิบห้าวันนับแต่วันทราบคำสั่งของ นายทะเบียน
เจ้าของรถมีสิทธิอุทธรณ์เป็นหนังสือต่ออธิบดีได้ภายในสิบห้าวันนับแต่วันทราบคำสั่งของ นายทะเบียน
คำวินิจฉัยของอธิบดีให้เป็นที่สุด
มาตรา 14 รถใดที่จดทะเบียนแล้ว ห้ามมิให้ผู้ใดเปลี่ยนแปลงตัวรถหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของรถ
มาตรา 14 รถใดที่จดทะเบียนแล้ว ห้ามมิให้ผู้ใดเปลี่ยนแปลงตัวรถหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของรถ
ให้ผิดไปจากรายการที่จดทะเบียนไว้และใช้รถนั้น
เว้นแต่เจ้าของรถนำรถไปให้นายทะเบียน ตรวจสภาพก่อน
ในกรณีที่นายทะเบียนเห็นว่ารถที่เปลี่ยนแปลงตามวรรคหนึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายในเวลาใช้
ให้สั่งเจ้าของรถแก้ไขและนำรถไปให้ตรวจสภาพก่อนใช้
ให้สั่งเจ้าของรถแก้ไขและนำรถไปให้ตรวจสภาพก่อนใช้
และให้นำ มาตรา 12 วรรคสอง วรรคสาม และวรรคสี่ มาใช้บังคับโดยอนุโลม
แต่ถ้านายทะเบียนเห็นว่ารถนั้นปลอดภัยในเวลาใช้ให้แก้ไข เพิ่มเติมรายการในทะเบียนและใบคู่มือจดทะเบียนรถนั้นด้วย
แต่ถ้านายทะเบียนเห็นว่ารถนั้นปลอดภัยในเวลาใช้ให้แก้ไข เพิ่มเติมรายการในทะเบียนและใบคู่มือจดทะเบียนรถนั้นด้วย
มาตรา 60 ผู้ใดทำการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม ม.12,14 และฯลฯ..ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองพันบาท
สรุปคือ การที่เราแต่งรถเพื่อเสริมความปลอดภัยอย่างติดกันล้มหรืออื่นๆ นั้นเราทำได้ครับ
เพราะไม่ได้เป็นการแปลงตัวรถให้ผิดไปจากที่เราจดทะเบียนเอาไว้และไม่ขัดต่อกฎหมาย
เป็นการเสริมความแข็งแรงและความปลอดภัยในการขับขี่ของเรา ไม่ได้ก่ออันตรายต่อร่างกายและจิตใจของผู้อื่น
ส่วนเรื่องท่อดัง อันนี้ก็มีมาตรฐานการวัดมาฝากกันครับ
พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2535 ประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
เรื่อง กำหนดระดับเสียงของรถยนต์
ระดับเสียงในขณะที่เดินเครื่องยนต์อยู่กับที่โดยไม่รวมเสียงแตรสัญญาณ
ระดับเสียงในขณะที่เดินเครื่องยนต์อยู่กับที่โดยไม่รวมเสียงแตรสัญญาณ
ต้องมีระดับเสียงไม่เกิน 100 เดซิเบลเอ
เมื่อตรวจวัดที่ระยะห่างจากรถยนต์ 0.5 เมตร หรือ 85 เดซิเบลเอ เมื่อตรวจวัดที่ระยะ 7.5 เมตร
ประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดระดับเสียงของรถจักรยานยนต์
เมื่อตรวจวัดที่ระยะห่างจากรถยนต์ 0.5 เมตร หรือ 85 เดซิเบลเอ เมื่อตรวจวัดที่ระยะ 7.5 เมตร
ประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดระดับเสียงของรถจักรยานยนต์
ระดับเสียงในขณะที่เดินเครื่องยนต์อยู่กับที่โดยไม่รวมเสียงแตรสัญญาณ
ต้องมีระดับเสียงไม่เกิน 95 เดซิเบลเอ เมื่อตรวจวัดระดับเสียงในระยะห่างจากรถจักรยานยนต์ 0.5 เมตร
ต้องมีระดับเสียงไม่เกิน 95 เดซิเบลเอ เมื่อตรวจวัดระดับเสียงในระยะห่างจากรถจักรยานยนต์ 0.5 เมตร
ตามที่คุณ เก้า อิอิ สรุปไว้ก็คือ การเปลี่ยนท่อสูตรท่อแต่งนี่ ไม่ได้ละเมิด พ.ร.บ. สักข้อเลยครับ
เพราะรถเรายังปกติครบถ้วยตามที่เราจดทะเบียนเอาไว้และไม่ได้ดัดแปลงรถเกินความอันตรายหรือไม่ปลอดภัย
แต่พวกล้อเล็กล้อจักรยานนี่ ถ้าเล็กเกินไปจนอันตรายอันนี้อาจมีความผิดได้ขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของเจ้าหน้าที่ครับ
ส่วนท่อแต่งที่ไม่ได้ดังเกินกฎหมายกำหนดล่ะผิดไหม แถมไม่มี มอก. ด้วย น้าหนวดเล่นแน่ๆ
ไม่มีกฎหมายข้อใดที่บอกว่าท่อไอเสียต้องมี มอก. ครับ ตามระเบียบกำหนดแค่ระดับเสียงเท่านั้น
ส่วน มอก. นั้นอยู่ในส่วนของผู้ผลิตครับที่ต้องใช้อุปกรณ์ที่มี มอก.ในการมาประกอบขาย
ถ้าจะจับต้องไม่จับคนขายนู่น
แต่น้าหนวดแกบอกว่าท่อดังนะ ยืนเอามายินเรียงกันฟัง สี่ห้าคนก็บอกว่าดัง
ถ้าบอกว่าดัง ก็ต้องวัดครับ จะมากล่าวหาลอยๆ ไม่ได้ คนเมายังต้องเป่าเลย
(ทำเอานึกถึงคลิปนี้เลยhttps://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=s-UgLTglqNg)
นี่คือหลักการวัดความดังของท่ออย่างถูกต้องครับ
1. วัดบนพื้นที่เปิดโล่ง ไม่มีวัตถุอื่นในรัศมี 3 เมตร
2. ก่อนวัด ต้องตรวจวัดเสียงจากสภาพแวดล้อมก่อน ถ้ามีเสียงดังเกิน 85 เดซิเบล ให้เปลี่ยนสถานที่ทันที
3. วางเครื่องวัดห่างจากปลายท่อ 0.5 เมตร ทำมุม 45 องศา
4. เร่งเครื่องไปที่ความเร็วรอบ 3/4 ของรอบเครื่องที่ให้แรงม้าสูงสุด (ในกรณีที่แรงม้าสูงสุดไม่เกิน 5000 รอบ/นาที ) หรือกรณีที่แรงม้าสูงสุดเกิน 5000 รอบ/นาที ให้เร่งความเร็วรอบไปที่ 1/2 ของรอบเครื่องที่ให้แรงม้าสูงสุด ยกตัวอย่าง Ninja 250 ให้แรงม้าสูงสุดที่ 10,500 รอบ/นาที ก็ให้เร่งเครื่องไปที่ 5,250 รอบ/นาที
ถ้าเสียงดังไม่เกิน 95 เดซิเบลถือว่า "ผ่าน"
2. ก่อนวัด ต้องตรวจวัดเสียงจากสภาพแวดล้อมก่อน ถ้ามีเสียงดังเกิน 85 เดซิเบล ให้เปลี่ยนสถานที่ทันที
3. วางเครื่องวัดห่างจากปลายท่อ 0.5 เมตร ทำมุม 45 องศา
4. เร่งเครื่องไปที่ความเร็วรอบ 3/4 ของรอบเครื่องที่ให้แรงม้าสูงสุด (ในกรณีที่แรงม้าสูงสุดไม่เกิน 5000 รอบ/นาที ) หรือกรณีที่แรงม้าสูงสุดเกิน 5000 รอบ/นาที ให้เร่งความเร็วรอบไปที่ 1/2 ของรอบเครื่องที่ให้แรงม้าสูงสุด ยกตัวอย่าง Ninja 250 ให้แรงม้าสูงสุดที่ 10,500 รอบ/นาที ก็ให้เร่งเครื่องไปที่ 5,250 รอบ/นาที
ถ้าเสียงดังไม่เกิน 95 เดซิเบลถือว่า "ผ่าน"
แต่น้าแกบอกว่าท่อไม่มีเครื่องระงับเสียง(น่าจะหมายถึง Silencer หรือตัวลดเสียง)
ซึ่งที่น้าหนวดหมายถึงน่าจะเป็นปลายท่อนั่นล่ะครับเครื่องระงับเสียงเพราะถ้าถอดออกล่ะก็
"สนั่น"
น้าหนวดใจดีวัดให้แล้วท่อดังเกินที่กำหนดไว้ 95 เดซิเบลเอ ทำอย่างไรดี
จ่ายค่าปรับครับ ไม่เกิน 1,000 บาทพร้อมใบเตือนให้ไปเปลี่ยนท่อโดยที่น้าแก ไม่มีสิทธิ "ยึดท่อ"
แบบที่ น้าหนวดท่านหนึ่งในสน.ทองsmart ทองman ทองhandsome ทำ แบบนี้ทำไม่ได้นะครับ
(เห็นว่ามีการรวมตัวกันไปเอาท่อคืนอยู่ ทราบข่าวเพิ่มเติมอย่างไรจะนำมาฝากกัน)
มิเช่นนั้นแล้วจะถือว่า "ลุแก่อำนาจ" "ทำเกินกว่าเหตุ" "ฟ้องร้องเอาผิดได้"
แล้วถ้าโดนข้อหาดัดแปลงสภาพรถล่ะ
ตามมาตรตรา 14 บอกไว้ว่า
"ห้ามมิให้ผู้ใดเปลี่ยนแปลงตัวรถหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของรถ ให้ผิดไปจากรายการที่จดทะเบียน"
ซึ่งตามเอกสารจดทะเบียนไม่มีส่วนที่ระบุว่ารถเราใช้ท่อไอเสียแบบไหน
ตราบใดที่ยังมีสองล้อขับเครื่องด้วยชุดโซ่ สีถูกต้อง ความจุถูกต้อง ไม่ได้ทำให้ใครเสียหาย
หรือเสี่ยงที่จะได้รับอันตราย ไม่ได้เปลี่ยนเป็นล้อจักรยานหรือถอดกระจกมองหลังออกแบบนี้ถือว่า
"ไม่มีความผิดครับ"
.
.
.
.
สรุปง่ายๆ เลยก็คือ ใส่ท่อแต่งได้แต่ต้องไม่ดังเกินที่กฎหมายกำหนด
ไม่มี มอก. ก็ไม่ผิด
มอก.เอาไว้เอาผิดกับผู้ผลิตไม่ใช่ผู้บริโภค
ส่วนเรื่องดัดแปลงสภาพรถนั้น ไม่มีกฎหมายข้อไหนระบุว่าห้ามเปลี่ยนท่อครับ
ถ้าน้าแกยังรั้นอีกก็ถ่ายคลิปลง Youtube ไปเลยครับ
(อย่างเช่นคลิปที่แปะไว้ข้างบน)
อันนี้ท่านรองแนะนำมาเอง
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=535322033186343&set=a.318509371534278.94376.315467721838443&type=1&theater
หวังว่าคงจะไม่งงกันนะครับ จะได้มีความรู้ไปสู้กับน้าหนวดได้บ้าง
ท่อไม่ได้ใบละร้อยสองร้อยจะยอมให้ใครมายึดไปง่ายๆ ได้ไง
แต่ถ้าผิดก็ต้องว่าไปตามผิดนะ
ถึงข้อหานี้ไม่ผิด น้าหนวดก็มีข้อหาอื่นเตรียมไว้ให้อีกมากมาย
ถึงข้อหานี้ไม่ผิด น้าหนวดก็มีข้อหาอื่นเตรียมไว้ให้อีกมากมาย
ขับขี่ปลอดภัยทุกคนครับ
ขอบคุณข้อมูลจาก