เปิดตัวที่เดียวสองรุ่นกันไปเลยสำหรับ Yamaha
ที่ช่วงปีสองปีมานี้เอาจริงเอาจังน่าดู (หมายถึง Yamaha ในต่างประเทศน่ะ)
นอกจาก 2015 2015 Yamaha YZF-R1 ที่เจ๋งเลี้ยวเฟี้ยวเงาะแล้ว
ชาว Iwata ยังมีอะไรให้เราแปลกใจอยู่อีก
อย่าง 2015
Yamaha YZF-R1M เวอร์ชั่นสุดพิเศษของ R1 โดยทางค่ายใช้ชื่อ
R1M
เพื่อให้ใกล้เคียงกับ M1 ตัวแข่ง MotoGP ของทางค่ายอย่าง YZR-M1
R1M
ยังคงใช้เครื่องยนต์ CP4 ที่ให้กำลังสูงสุด 200 แรงม้าแบบเดียวกับ
R1 แต่นอกจากเครื่องยนต์ขนาด 998 ซีซี สี่สูบเรียงแล้ว
ยังมีโช้ค
Ohlins Electronic Racing Suspension (ERS) แฟริ่งคาร์บอน-ไฟเบอร์ ระบบเก็บดาต้าหรือข้อมูลการขับขี่ผ่าน
GPS
พร้อมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ยัดมาเต็มไม่ต่างจาก R1 ทั้ง
Traction Control, Launch Control,
Wheelie Control, Slide Control, ABS
ด้วยเทคโนโลยีอย่าง Six-Axis Inertial Measurement Unit(IMU) ที่มีทั้ง Gyro/G Sensorที่คอยเก็บข้อมูลการขี่
และอาการต่างๆ
ของรถ ประมวลผลออกมาเป็นการเคลื่อนไหวแบบ 3D แล้ว แจ้งไปยัง
ECU เพื่อสั่งการไปยังระบบอิเล็กทรอนิกส์
ต่างๆ ในรถ
เพื่อยังคงให้ตอบสนองต่อการขับขี่ได้ดีทั้งเครื่องยนต์ ช่วงล่าง และเบรค (แบบที่
BMW มีมาพักใหญ่ๆ แล้ว)
R1M ยังมีระบบ Communication
Control Unit(CCU) ติดมาเป็นมาตรฐาน
เพื่อให้ดาวน์โหลดข้อมูล
GPS ได้ผ่าน Wifi หรือการอัพโหลดข้อมูลไปยัง
R1M
ที่นี้เรามาไล่เรียงระบบอิเล็กทรอนิกส์ล้ำๆ
ที่ใส่มาให้ใน R1 และ R1M ตัวใหม่กันดีกว่า
•Power
Derivery Mode (PWR) คล้ายๆ กับ “D-Mode” ในรถรุ่นอื่นๆ โดยให้ผู้ขับขี่เลือกระดับการจ่าย
น้ำมันจากทั้งหมด
4 ระดับ ให้สอดคล้องกับการเปิดคันเร่งและสภาพการขับขี่
•Variable Traction Control System (TCS) คำนวณองศาการเข้าโค้งของตัวรถผ่านทั้งล้อหน้าหลัง
ความเร็ว เพื่อช่วยลดอาการล้อปัดตอนออกโค้ง
ปรับค่าได้ถึง 10 ระดับ (ปิด และ 1-9) ซึ่งปรับค่าได้อย่างอิสระ
•Slide Control (SCS) เทคโนโลยีของรถโปรดักชั่นที่ส่งตรงมาจากตัวแข่งอย่าง
YZR-M1 โดยทำงานร่วมกับ
ระบบIMU เพื่อตรวจกับอาการสไลด์ที่เกิดจากการแบนโค้งหนักๆ
ECU จะเข้ามาปรับการทำงานของเครื่องยนต์เพื่อลดอาการสไลด์
โดยปรับได้ 4 ระดับ (ปิด และ 1-3)
•Lift Control System (LIF) หาก
IMU ตรวจจับเจออาการล้อยก ECU จะสั่งการมายังเครื่องยนต์เพื่อลดอาการยกล้อ
อย่างรวดเร็ว
โดยปรับได้ 4 ระดับ (ปิด และ 1-3)
•Launch Control System (LCS) ล็อครอบของเครื่องยนต์เอาไว้ที่
10,000 รอบต่อนาที
พร้อมการทำงานของระบบ TCS และ LIF ปรับค่าได้ 3 ระดับ (ปิด และ 1-2)
•Quick Shift System (QSS) ช่วยให้ผู้ขับขี่เปลี่ยนเกียร์ได้โดยไม่ต้องใช้คลัทช์ และปิดคันเร่งปรับค่าได้ 3 ระดับ (ปิด และ 1-2)
โดย YZF-R1M นั้จะถูกวางจำหน่ายช่วงเดือน
กุมภาพันธ์ 2015 ในอเมริกา พร้อมกับสี Carbon Fiber/Liquid Metal ด้วยราคา 21,990 เหรียญ และถูกจำหน่ายเพียง 500 คันทั่วโลก
Technical Specifications of the 2015 Yamaha YZF-R1M:
Engine
|
|
Engine Type
|
998cc, liquid-cooled inline 4 cylinder DOHC 16 valves
|
Bore x Stroke
|
79.00 x 50.9mm
|
Compression Ratio
|
13.0:1
|
Fuel Delivery
|
Fuel Injection with YCC-T and YCC-I
|
Ignition
|
TCI: Transistor Controlled Ignition
|
Transmission
|
6-speed w/multi-plate slipper clutch
|
Final Drive
|
Chain
|
Chassis
|
|
Suspension / Front
|
43mm Öhlins electronic suspension w/ inverted fork; fully
adjustable; 4.7-in travel
|
Suspension / Rear
|
Öhlins electronic suspension w/ single shock w/piggyback
reservoir, 4-way adjustable; 4.7-in travel
|
Brakes / Front
|
Dual 320mm hydraulic disc; 4-piston caliper, UBS ABS
|
Brakes / Rear
|
Dual 220mm hydraulic disc; UBS ABS
|
Tires / Front
|
120/70ZR17M/C
|
Tires / Rear
|
200/55ZR17M/C
|
Dimensions
|
|
L x W x H
|
80.9 x 27.2 x 45.3 in
|
Seat Height
|
33.9 in
|
Wheelbase
|
55.3 in
|
Rake (Caster Angle)
|
24 º
|
Trail
|
4.0 in
|
Fuel Capacity
|
4.5 gal
|
Fuel Economy**
|
N/A
|
Wet Weight***
|
443 lb
|