Advertisement

26.8.14

Review: Kawasaki Ninja 250SL สูบเดียวพันธุ์แรงจากดินแดนยักษ์เขียว [Malasian-Rider]

 หลังจากที่ทาง Kawasaki ได้เปิดตัว Ninja 250SL และ Z250SL ไปในงาน BMF2014 ที่ผ่านมา
หลายคนก็จับตามองและเฝ้ารอคอยการมาถึงของเจ้านี่ในช่วงเดือน พฤศจิกายนนี้
วันนี้เรามีบทความการทดสอบเจ้านี่จากนักทดสอบชาวมาเลเซียมาฝากกัน บอกได้เลยว่าไม่ผิดหวัง
เพราะแม้จะมีสูบเดียวแต่ก็เปรี้ยวไม่แพ้รุ่นพี่


เชื่อว่าหลายๆ คนคงกำลังตั้งหน้าตั้งตารอคอยการมาของรถรุ่นใหม่ป้ายแดงของ Kawasaki อย่าง Kawasaki Ninja250SL อยู่แน่นอน ซึ่งทาง   Kawasaki  ที่ประเทศมาเลเซียนั้นได้มีการเปิดตัวเจ้าหนู Ninja ตัวใหม่ออกมา โดยเจ้าหนูตัวนี้จะออกมายืนในตำแหน่งของรุ่นพี่อย่าง KR ตำนานสองจังหวะของทางค่ายที่ครองถนนมานาน จากนี้ไปท้องถนนคงจะดูเก๋ขึ้นอีก ด้วยรถที่มาเติมเต็มส่วนที่ขาดหายไปของ KR คาดว่าอีกไม่นานเราคงได้เห็น  250SL ร่อนไปมาอยู่บนถนน และการทดสอบก็บอกกับเราว่าเจ้านี่น่ะดีไม่ใช่น้อย

Ninja 250SL นั้นมีสมรรถนะดีกว่าที่เราคิดไว้และเจ้านี่ก็ไม่ใช่รถเห่ยๆ อย่างที่ใครๆ เขาว่ากัน แต่อย่างที่เรารู้ๆ กันว่าบนโลกนี้ไม่มีอะไรที่ดีพร้อมไปหมดทุกอย่าง แน่นอนว่า Ninja 250SL ก็มีข้อเสียเช่นกัน งั้นมาไล่ในส่วนต่างๆ กันให้ครบดีกว่า ทั้งสมรรถนะ การออกแบบ การควบคุม ความสบาย ของ 250SL เครื่องยนต์ของเจ้านี่ทำงานได้ดีทีเดียว ด้วยจำนวนลูกสูบเพียงหนึ่งเดียว เครื่องจักรนี้จึงทำงานด้วยขุมกำลังเดียวกับ KLX250 การส่งกำลังนั้นทำออกมาได้นุ่มนวลและกระชับ สมกับที่ทำออกมาให้เป็นรถสำหรับพวกมือใหม่ แต่ผลิตกำลังได้มากถึง 26 แรงม้า 250SL นั้นมีจุดเด่นอยู่ที่การส่งกำลังและการเล่นกับกำลังของเครื่องแม้ขณะอยู่ในโค้ง


เครื่องยนต์ของ 250SL ไม่ได้น่ากลัวสักนิด เหมาะกับพวกวัยรุ่นหน้าใหม่ใสกิ๊งที่ไม่มีประสบการณ์และกำลังอยากจะลองก้าวเข้ามาสู่โลกของมอเตอร์ไบค์  ความเร็วสูงสุดของคันนี้ไปได้ถึง 157 กม./ชม. ขึ้นอยู่กับน้ำหนักคนขี่ สภาพอากาศ ยาง สเตอร์และอื่นๆ แต่นั่นไม่ใช่ปัจจัยหลักของการสร้างรถคันนี้ขึ้นมา 250SL ไม่ใช่รถประเภทที่เราจะเอามาหวดเค้นเอาความเร็วสูงสุด แต่คือการควบคุมรถที่ทำได้อย่างนุ่มนวลและเรียบเนียน จนผู้ขี่ยังต้องแปลกใจว่าอะไรที่ทำให้ 250SL เป็นรถที่เสถียรสุดๆ แม้กระทั่งตอนเข้าโค้ง ตอนพลิกรถซ้ายขวา หรือตอนกลับรถ ซึ่งคงจะเหมาะขึ้นถ้าเราเอาเรื่องนี้เข้าไปทดสอบในการขับขี่ในสนามเซปังฯ

เรื่องการควบคุมและความคล่องตัวเป็นเรื่องที่พูดกันไม่จบ ไหนจะส่วนผสมที่ลงตัวของพละกำลังที่พอเหมาะพอเจาะ 250SL ทำได้เยี่ยมและไม่ค่อยมีข้อติมากนัก ในด้านการออกแบบคงจะพูดได้เต็มปากว่าเจ้านี่คือ “สปอร์ตไบค์ไซส์จิ๋ว” ของจริง ทั้งเส้นสาย มุมคมๆ ที่ผสมผสานกับส่วนโค้งของถังน้ำมัน และรูปร่างที่กระทัดรัดของตัวรถ แต่งตัวสีสันที่เป็นเอกลักษณ์ของ Kawasaki อย่างเขียวมะขาวหรือเขียวคาวาฯ รวมถึงสีเหลืองและสีดำ ทำให้รถคันนี้มีแรงดึงดูดในตัวเอง ไฟหน้าชวนให้นึกถึงเจ้า KR ตัวเก่าที่เอามาผสมกับไฟหน้าโคมเดียวของ GSX-R


250SL นั้นเล็ก บาง กระทัดรัด ซึ่งนี่เป็นจุดหลักของรถคันนี้ เจ้านี่เป็นรถที่เหมาะสำหรับการใช้งานในทุกๆ วัน และขอยืนยันเลยว่าเป็นรถที่เหมาะกับรถตัวเล็กอย่างมาก พวกเขาจะสนุกบนเบาะนั่งของรถคันนี้แบบสุดขีด ความกระทัดรัดของรถที่ทำให้นึกถึงความรู้สึกของการขี่รถแข่งบนสนาม Moto3 แต่สำหรับคนตัวใหญ่และตัวสูง 250 SL คงไม่ค่อยลงตัวนัก ถ้าคุณอยากจะขยับตัวไปมาตอนขี่หรือหาตำแหน่งนั่งที่เหมาะสมคงเป็นเรื่องที่ขลุกขลิก ยิ่งเวลาขี่ในแทร็คหรือเอาไปหวดตามโค้งแถวบ้านล่ะก็คงยิ่งเก้ๆ กังๆ แต่แน่นอนของแบบนี้เป็นเรื่องส่วนบุคคลถ้าคนสูงใหญ่จัดการเรื่องนี้ได้ก็ขี่เจ้านี่ได้สบายๆ


โดยรวมแล้ว 250SL ทำออกมาได้ดีเป็นรถที่น่าสนใจคันหนึ่งในตลาดมอเตอร์ไบค์ แต่ราคาก็เป็นปัจจับสำคัญ ถ้าทำราคาออกมาได้เหมาะสมกับคุณภาพของรถและคุ้มค่ารับรองว่าขายได้ไม่ยาก

http://malaysian-riders.com/2014/05/26/ninja250sl/