Advertisement

23.8.14

Review: BMW F800GS Adventure First Ride [Motorcycle USA]


ถือว่าเป็นรถที่มีกระแสแรงจริงๆ หลังจากที่ประเทศเปิดไลน์ผลิตในไทย
บวกกับราคาค่าตัวไม่ถึง 6 แสนบาท ทำให้หลายคนจับจ้อง F800GS ตาเป็นมัน
วันนี้เลยแปลรีวิวจากเว็บ Motorcycle USA มาฝากกัน บกพร่องตรงไหนติชมได้ตามสะดวกครับ
..................................................................

คำว่าแอดเวนเจอร์นั้นมีหลายความหมายต่อนักขี่ สำหรับนักขี่บางคนคือการเอาชนะเส้นทางกว่า 1,600 กิโลเมตรในหนึ่งวัน สำหรับบางคนคือการตะลุยไปในเส้นทางใหม่ๆ  แต่สำหรับนักทดสอบการผจญภัยยังจะไม่เริ่มขึ้นจนกว่าถนนดำจะหมดลงแล้วหนทางนั้นเริ่มยากขึ้น คุณจะไม่มีวันได้สัมผัสหากคุณหวดอยู่แค่โค้งหน้าข้างหรือขี่ข้ามเขาลูกถัดไป นี่คือสาเหตุว่าทำไมนักทดสอบถึงมองว่าซีรีย์ Adventure ของ GS นั้นเป็นอะไรที่เจ๋งสุดยอด รถรุ่นนี้เป็นอะไรที่ฮาร์ดคอร์และเจ๋งสุดๆ ของ BMW และยังเป็นรุ่นที่เป็นที่นิยมในซีรีย์ GS


เส้นทางที่ใช้ทดสอบในครั้งนี้กว่า 80% นั้นเป็นทางฝุ่นที่เจ๋งระดับเทพประธาน เส้นทางตัดผ่านภูเขาที่อยู่บนรอยต่อของรัฐยูทาห์และโคโลราโด เส้นทางนั้นมีทั้งทราย โคลน กรวด และอีกสารพัดสิ่งกีดขวาง บางช่วงของเส้นทางนั้นเป็นภูมิประเทศสำหรับรถแนวเอ็นดูโร่ขนานแท้ โดยทาง BMW เลือกจัดยาง Continental TKC80 Twinduro ซึ่งเป็นยางแบบออฟโร้ดมาให้ซึ่งเจ้ายางคู่นี้จะช่วยให้เราขี่ได้ง่ายขึ้น

เมื่อเทียบกับโมเดลปกติแล้วตัว Adventure นั้นมีสิ่งที่ถูกปรับเปลี่ยนเป็นโหลเพื่อสร้างสุดยอดมหาจักรกลแห่งการขับขี่ขึ้นให้บังเกิดขึ้นบนพื้นพิภพแห่งนี้ มาดูว่ามีอะไรกันบ้าง อย่างแรกคือถังน้ำมันใต้เบาะหลังที่มีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิม ลองคิดดูสิ จะมีอะไรแย่ไปกว่ากว่าที่เกจน้ำมันขึ้นเตือนตอนที่เรากำลังออกผจญภัย แบบนั้นคงน่าเบื่อแย่ ทาง BMW เลยจัดถังน้ำมันขนาดถึง 24 ลิตรมาให้ ด้วยถังน้ำมันใหญ่ขนาดมหึมานี้ ทำให้คุณแทบไม่ต้องเติมน้ำมันเป็นระยะทางกว่า 480 กม. สอง ชิลด์หน้าที่มีขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อการสกัดลมที่เข้าปะทะได้ดีขึ้น รวมถึงตัวกันหม้อน้ำ เบาะนั่งสีทูโทนที่เบาะแก่การนั่งแช่ก้นนานๆ บนเส้นทางอันยาวไกลทั้งบนทางฝุ่นและทางดำ แต่เบาะนั่งกูสูงขึ้นเป็น 889 มม. กันแคร้ง แคลชบาร์กันเครื่องที่ถูกออกแบบมาอย่างดี แคลชบาร์ด้านหลังหรือจะว่าง่ายๆ ก็คือแร็คสำหรับติดตั้งกระเป๋าเพื่อป้องกันถังน้ำมันที่อยู่ด้านหลัง พักเท้ามีขนาดใหญ่ขึ้น ก้านเบรคปรับขนาด คู่กับการ์ดแฮนด์สำหรับการลุยทางฝุ่น สุดท้ายคือกระเป๋าข้างและบังโคลนหน้า เท่านี้การแปลงร่างเป็น 2014 F800GS Adventure ก็เสร็จสมบูรณ์

รถที่นำมาให้ทดสอบในครั้งนี้เรียกได้ว่า “จัดเต็ม” แต่งองค์ทรงเครื่องด้วยแพ็ค “Enduro ” แบบเต็มยศ เพื่อความสบายและเร้าใจ แพ็ค “Enduro ” เพิ่มโหมด off-road เข้าไปในส่วนของระบบ Traction Control และ ABS ด้านความสบายนั้นทาง BMW ได้เพิ่มฮีทกริปหรือปลอกแฮนด์อุ่นร้อนเข้ามาให้ ระบบคอมพิวเตอร์อัจฉริยะ และขาตั้งคู่ ด้านความเร้าใจเรามี ไฟตัดหมอก LED และระบบโช้คไฟฟ้า Electronic Suspension Adjustment (ESA) เพิ่มเข้ามา


สิ่งหนึ่งที่ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงของเจ้า F800GS Adventure ก็คือเครื่องยนต์สองสูบเรียง ขนาด 798 ซีซี ที่ให้กำลัง 85 แรงม้า และแรงบิด 82.7 Nm ทันทีที่บิดคันเร่งของ F800GS Adventure เจ้านี่จะตอบแทนคุณด้วยเสียงคำรามเพราะๆ ในรอบต่ำที่กำลังค่อยๆ ส่งกำลังขึ้นอย่างเสถียรและนุ่มนวลสู่รอบสูง แค่นี้อาจจะบอกสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดไม่ได้ รอบสูงมีแรงกระชากน้อยกว่าที่คิดตอนที่ขี่บนถนนที่ไม่ค่อยดีนักด้วยความเร็วสูงสุด แต่พอรู้ตัวอีกทีตัวเองกำลังสนุกอยู่กับการเล่นสนุกกับรอบที่เรดไลน์เป็นส่วนใหญ่เพราะมันยังคงไว้ซึ่งแรงบิดที่ดีตามแบบที่ควรจะเป็น เมื่อคุณต้องการโดดขึ้นเนินหรืออยากจะปีนผ่านพวกหินจัดสวน แรงบิดจะมาพาคุณข้ามผ่านอุปสรรคพวกนั้นได้ในทันทีที่คุณต้องการ  เครื่องยนต์ขนาด 800 ซีซีลูกนี้เป็นเครื่องยนต์ที่ใช้งานได้ง่ายและเหมาะสำหรับใช้ในการออกสำรวจโลกหรือหรือลุยเข้าป่าโดดกระโดดโลดเต้นสุดๆ

ที่นี้มาตะลุยทางฝุ่นกันบ้าง นักขี่หลายคนเลือกที่จะยืนอยู่ฝั่งตรงข้ามกับระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่เข้ามาจู้จี้ แต่ระบบ Traction Control ของ BMW หรือ ASC นั้นเด็ดจริง แค่เกิดปุ่มเลือกโหมดที่ประกับจากนั้นก็เลือกที่โหมด Enduro แล้วระบบ ASC ก็จะรับหน้าที่จัดการตั้งค่าความเหมาะสมสำหรับจากขับขี่บนทางฝุ่นให้เอง เรื่องการตัดกำลังนั้นระบบจะไม่ได้เข้ามาตัดพละกำลังของเครื่องยนต์อย่างทันทีทันใด คุณยังคงสไลด์ได้อย่างไร้กังวล เรื่องแย่ๆ เรื่องเดียวคือสไลด์เข้าโค้งแล้วพรวดพราดพุ่งออกจากมุมไม่ได้ แต่ถ้าคุณอยากทำอย่างนั้นก็ง่ายๆ แค่กดปุ่มปิดระบบ  ASC ซะ โดยรวมแล้วระบบอิเล็กทรอนิกส์ของ F800 GSA นั้นเป็นระบบที่คำนวนและจัดการอะไรต่ออะไรได้ดีทีเดียว


ทาง BMW ยังได้ตัดสินใจว่ายังไม่มีอะไรที่ต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลงในระบบกันสะเทือนของ Adventure โมเดลนี้ยังคงใช้โช้คหน้า และหลังที่ให้ช่วงยุบอยู่ที่ 231 มม. และ 215.9 มม. ตามลำดับ ระบบโช้คไฟฟ้า Electronic Suspension Adjustment หรือ ESA ของ F800 GS Adventure นั้นเลือกปรับได้ 3 โหมดคือ Comfort, Normal, Sport โหมด Comfort เป็นตัวเลือกที่ใช้งานได้ดี สำหรับการขี่ตะลุยบนถนนราดยางเป็นระยะทางไกล แต่โหมดนี้ดูจะนุ่มไปสำหรับการตะลุยทางฝุ่น โหมด Sport นั้นให้ความรู้สึกที่กระชับเหมาะกับถนนโค้งๆ แต่บนทางฝุ่นโฆมดนี้ทำให้ความรู้สึกของการตะกุยและกระแทกหายไป ส่วนโหมด Normal นั้นคุณควรใช้ตอนตะลุยทางฝุ่น โหมดนี้จะส่งความรู้สึกจากระบบกันสะเทือนทั้งหน้าและหลังได้เป็นอย่างดี ให้ความรู้สึกที่ดีในการเข้ากระแทกเล็กๆ น้อยๆ ความจริงแล้วทางค่ายควรจะทำการปรับเปลี่ยนสปริงและวาล์วโช้คสักหน่อยเพราะโมเดล Adventure มีน้ำหนักต้องแบกเพิ่มขึ้น ทั้งถังน้ำมันที่ขนาดใหญ่ขึ้นและสารพัดชุดแต่งออฟโร้ดที่ทำให้โช้คนั้นยวบไปนิด ดังนั้นถ้าคุณเป็นไบค์เกอร์ตัวใหญ่ละก็สิ่งแรกที่ควรเปลี่ยนคือสปริงโช้คที่แข็งขึ้น


ทางค่ายยังทำระบบเบรค ABS ก็ทำออกมาได้ยอดเยี่ยมไม่ต่างจากระบบ Traction Control ไม่ว่าจะบนทางดำหรือทางฝุ่น บนถนนดำปั๊ม Brembo นั้นให้การจิกที่แน่นอนและมั่นคง ด้วยพละกำลังที่เพียงพอสำหรับการลดความเร็วของเจ้า F800GS Adventure ลง หากเปิด ABS เอาไว้ ระบบจะทำงานและออกมาการที่ก้านเบรคจนคุณสัมผัสได้ ส่วนเบรคหลังเองก็จะออกอาการที่เท้ามากกว่าเบรคหน้า และบนทางฝุ่นการตั้งค่า Traction Control ไว้ที่ “off road” เป็นอะไรที่มหัศจรรย์มาก แม้จะไม่ใช่แฟนพันธุ์แท้ของระบบ ABS แต่บอกได้เลยว่าถถ้าทุกระบบอิเล็กทรอนิกส์บนโลกใบนี้ทำงานได้เยี่ยมแบบของ BMW คุณอาจต้องเปลี่ยนใจ ระบบ ABS จะปล่อยให้ล้อหลังออกอาการสไลด์นิดๆ ก่อนจะเริ่มทำหน้าที่ ให้ความรู้สึกของการขับขี่บนทางฝุ่นครบถ้วน ระบบ  ABS แทบจะไม่เข้ามาจุ้นจ้านวุ่นวายเลยจนกว่าจะถึงที่สุดจริงๆ และเมื่อทำงานระบบก็จะช่วยหยุดรถไม่ใช่แค่จำกัดแรงเบรคเท่านั้น มีเพียงครั้งเดียวในการทดสอบที่ลองปิดระบบ ABS เพื่อเป็นการยืนยันว่าเปิดทิ้งเอาไว้น่ะแหละดีอยู่แล้ว

ตำแหน่งของผู้ขับขี่ถูกจัดอย่างลงตัว แฮนด์บาร์กว้างๆ ให้พื้นที่ระหว่างตำแหน่งที่นั่งกับช่วงหน้าของตัวรถ ชิลด์หน้าขนาดใหญ่ช่วยกันลมที่จะเข้าปะทะกับอกและหมวกกันน็อคได้เป็นอย่างดี พักเท้าขนาดใหญ่รับกับเท้าในตอนยืนและยังมีพื้นที่ให้ขยับเท้าตอนที่นั่งอยู่ได้ เบาะนั่งสีทูโทนขนาด 35 นิ้ว ช่วยลดแรงกระแทกจาการขับขี่ทั้งตลอดวัน ทางค่ายมีเบาะปาดต่ำจำหน่ายแยกแต่ไม่มีเบาะเสริมให้สูงขึ้นกว่าเดิมจำหน่าย


การใช้เวลาทั้งวันบนทางฝุ่นกับ GS Adventure ตัวล่าสุดจากทาง BMW นั้นได้อะไรมากกว่าความประทับใจ และยังทิ้งความรู้ว่ายังอยากขี่เจ้านี่ต่อไปอีกนานเพื่อบอกว่านี่คือรถ   BMW คันโปรดที่สุดที่มีจำหน่ายในปัจจุบัน และจะเป็นตัวเลือกแรกสำหรับการออกไปขี่ตะลุยทางฝุ่นให้มันแบบสุดขั้ว

http://www.motorcycle-usa.com/857/16555/Motorcycle-Article/2014-BMW-F800GS-Adventure-First-Ride.aspx