Advertisement

20.3.13

MSX 125 สองล้อรุ่นใหม่คู่ใจวัยโจ๋


น่าจะยังถือว่าใหม่ได้อยู่นะ สำหรับเจ้า MSX 125 จากค่ายปีกนกคันนี้
หลังจากเปิดตัวไปเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาพร้อมกับ CRF 250  Forza 300
 และก็เพิ่งวางขายตาม wing เล็กๆ ได้เดือนกว่าๆ
ตอนนี้ก็เริ่มมีให้เล็กบนถนนและตามที่จอดรถจักรยานยนต์บ่อยขึ้น

ผมเห็นเจ้านี่ครั้งแรกในเว็บ aphonda พอดีเข้าไปหาข้อมูลรถรุ่นอื่นนิดหน่อย
แต่ปรากฏว่า ว๊าวเลย!! จะเอา!! 
ไปดู clip โฆษณาก็กลายเป็นว่ายิ่งถอนตัวไม่ขึ้น

เฮ้ย!! มันเท่มากเลยอะพระเจ้าจอร์จจจจจ จะเอาสีแดงงง!!
เท่กว่า KSR อีก (แฟนๆ KSR อาจไม่เห็นด้วย)

ด้วยความที่ดีไซน์สวยเท่แบบนี้ ทำให้จากราคาเปิดตัวที่ตั้งไว้ที่ 66,000 บาทไทย
ขยับขึ้นไปไกลหลายขุมนัก ราคาปัจจุบันเท่าที่เช็คดูจะขายกันอยู่ที่ประมาณ
67,000 -70,000+++ บาท

คุณแพะ 67,000 นี่หามาจากไหน 68,000 ยังหายากเลย
ก็เป็นกลไกของตลาดเมื่อความต้องการมีสูงก็เลยแกล้งด้วยการปล่อยรถออกมาน้อยๆ 
เอ้ย ไม่ใช่!!
ร้านค้าก็เลยฉวยโอกาสขึ้นราคา ซึ่งทาง aphonda ก็ควบคุมอะไรไม่ได้เลย
ปั่นกันสนุกสนาน
 เหมือนตอน Zoomer-X ที่ขึ้นไปเเตะๆ 60,000+ จนตอนนี้กลายเป็นมอไซค์ฟรีดาวน์ไปแล้ว


นักวิเคราะห์ทั้งหลายคาดว่าอาจใช้เวลาอีกสัก 2-3 เดือนกว่าราคาจะทรงตัว
คนที่รอให้ราคานิ่งแล้วค่อยซื้ออาจต้องรอกันสักหน่อย
ส่วนใครที่ใจร้อน! มีเงินในกระเป๋า! จะเอาให้ได้! พุ่งตรงไปหาดีลเลอร์!
ก็ใช่ว่าดีลเลอร์จะมีรถให้

มีข่าวโคมลอย มโห เข้าทรงต่างๆ นาๆ เช่นว่า
"ทาง aphonda หยุดสายการผลิตของ MSX 125 เพื่อมาผลิต Forza 300"
"จริงแล้ว aphonda มีรถในโกดังเยอะเลยแต่กั๊กรถไว้ปล่อยให้ดีลเลอร์แค่เดือนละ คันสองคัน"
(มีข้อมูลจากพนักงานขายท่านหนึ่งบอกว่าส่งให้ดีลเลอร์ร้านละสองคันจริงๆ)
"บลา บลา"


ทั้งนี้ทั้งนั้นโปรดใช้จักรยานก่อนตัดสินใจเชื่อด้วยนะครับ
ผมเองก็เก็บหอบรอบริบจะไปถอยเจ้านี่อยู่เหมือนกันแต่คงอีกสักพักใหญ่
ตอนนี้อาศัยเก็บข้อมูลประกอบการตัดสินไปเรื่อย

ภาพจาก Fanpage Honda Motorcycle Thailand

ข้อดีอย่างหนึ่งที่ชัดเจนมากเลยสำหรับผมถ้าไม่นับเรื่องความเท่ การออกแบบ อื่นๆแล้วเนี่ย
คือเรื่อง ความเหมาะสมกับการใช้งานในเมืองครับ
ด้วยความที่เจ้า MSX 125 เนี่ยคันเล็กมากๆ (พอๆ กับ KSR) ทำให้เวลามุดบนถนนคงไปได้อย่างรวดเร็ว
เรื่องประหยัดน้ำมัน อันนี้คงไม่ต้องห่วง รถหัวฉีดโดยเฉพาะกับ honda ด้วยแล้ว ประหยัดแน่นอน
จากที่เก็บข้อมูลมาเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 60กม./ลิตร

ส่วนข้อเสียเท่าที่ได้เก็บข้อมูลมาคือ
เบรคหลังไม่ค่อยติด เห็นคนเป็นกันเยอะมาก ต้องถีบลึกๆ ถึงจะติด
รูเสียบกุญแจที่กากเหลือเกินประหนึ่งกุญแจล็อคเกอร์
เวลาถนนเปียกแล้วล้อหลังจะปัด พาดริฟเอาซะง่ายๆ
เวลาขี่ตอนฝนตกเหลือถนนมีน้ำขังเนี่ย น้ำจะพุ่งเข้าหน้าเลย เห็นเขาว่าเข้าหน้าจริงๆ
พุ่งขึ้นมาจากคอรถเลย ทะลุแฮนด์เข้าหน้า ประหนึ่งดูหนัง 4 มิติ



อันนี้คือปัญหาหลักๆ ที่ติดมากับรถ
ส่วนปัญหาหลักๆ ที่ตามมาคือ
พอจอดไว้ลับตาคนชอบมาเล่นรถ ก็คงพวกวัยรุ่น วันคะนองนั่นล่ะ
พวกขี้อิจฉาวางยา มีคนโดนเอาน้ำตาลใส่ไปในตรงที่เอาไว้ส่องน้ำมันเครื่อง
ผลปรากฏว่า บรรลัยจ้า 
คนพวกนี้จับได้น่าเอามือมันน่ะชุบน้ำตาลแล้วทิ่มไปในรังมดแดง

แต่ก็อย่าไปหยีหยากับปัญหามากมายนะครับ ทุกสิ่งในโลกไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบหรอก
อยู่ที่เราจะยอมรับได้มากแค่ไหน ส่วนผมเจอปัญหาน้ำพุ่งขึ้นหน้าเข้าไป ก็มีชะงักเหมือนกัน
เลยหันไปหาคันอื่นอย่างเช่น CBR 150 ที่ราคา(หลังจากที่ MSX 125 โดนปั่นแล้ว) ไม่ห่างกันมากนัก
แต่ก็ต้องแลกกับความคล่องตัวที่น้อยลงเพราะว่าคันใหญ่ขึ้น

ได้ยินว่ารถเล็กๆ แนวนี้อย่าง KSR เองก็เป็นนะครับน้ำพุ่งใส่หน้าเนี่ย
แฟนค่าย K เองก็แอบเหน็บนะครับว่าเจ้า MSX 125 เนี่ยไม่เห็นมีอะไรดีเลย สวยก็ไม่สวย
สติ๊กเกอร์ลวดลายก็ไม่มีสีจืดๆ ก็อปเขามาชัดๆ



จริงๆแล้วของแบบนี้ก็แล้วแต่มุมมองของคนนะครับ ไม่มีใครชอบอะไรเหมือนกันไปเสียทุกอย่างหรอก

ต่อให้เป็นคู่สามี ภรรยาแสนหวานก็เถอะ อีกอย่างทั้ง MSX 125 และ KSR เอง
ก็มีดีไซน์การออกแบบไปคนละทางกัน
สำหรับผม KSR จะออกแนว Motard ดูวิบากๆ นิดนึง เหมือน D-Tracker ย่อส่วน
ส่วน MSX 125 จะออกแนว Sport เท่ๆ
มองอย่างนี้แล้วกลุ่มลูกค้าคนละทางกันเลยนะ
แค่ MSX 125 ออกมาทีหลังแล้วก็เท่กว่า KSR เท่านั้นเอง
เดี๋ยวรอ KSR ปรับลุคใหม่อาจมีอะไรให้ตื่นเต้นกันอีกก็เป็นได้
ของแบบนี้บอกกันยากครับว่าก็อปรึเปล่า


อย่างคำถามง่ายๆ ว่า "Samsung ก็อป Apple รึเปล่า"
คำตอบก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคน

เลือกใช้ที่เราชอบดีกว่าครับ

** Review เพิ่มเติม มีให้อ่านกันเต็มๆ ในนิตยสารนักเลงมอเตอร์ไซค์ฉบับเดือนพฤษภาคมด้วยนะ**