กระแสการเปิดตัวรถทั้ง
3 โมเดลในงาน Intermot ยังไม่สร่างซาไปไหน ทั้ง Versys650, Versys1000
มิหนำซ้ำยังคงมีการปล่อย Teaser ของ H2R ออกเรียกน้ำย่อย Street Version ก่อนงาน
Eicma อย่างต่อเนื่อง
ทางค่ายก็ได้หงายไพ่อีกใบในงาน AIMExpo ที่อเมริกา ให้คู่แข่งได้ตะลึง
อึ้ง ทึ่ง เสียวกันไป
จริงๆ ครุยเซอร์คลาส 650 แทบจะไม่ค่อยมีให้เห็นมากนัก อย่างที่เราเห็นๆ กันว่า ส่วนมากก็จะเป็น สองสูบวี พันซีซีขึ้นไป
ยัน 1,800 ซีซี ก็มี แต่ครั้งนี้คุณจะได้มีโอกาสเป็นเจ้าของรถแนวคลาสสิกครุยเซอร์ได้ง่ายขึ้น
ด้วยเครื่องยนต์แบบสองสูบเรียง
650 ซีซี ระบายความร้อนด้วยน้ำของ Vulcan S โมเดลใหม่ที่ทาง
Kawasaki งัดขึ้นมา
ในจังหวะที่กระแสรถคลาสสิกครุยเซอร์ในอเมริกาค่อนข้างพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว
และตามแบบฉบับรถที่จำหน่ายในอเมริกา
Vulcan S
จะมีให้เลือกทั้งแบบที่มี ABS และไม่มี ABS คุณจะได้สัมผัสถึงฟีลลิ่งการขับขี่ในสไตล์รถคัสตอม
ด้วยพักเท้าที่จัดได้สามตำแหน่ง
เบาะนั่งและแฮนด์บาร์ที่ปรับแต่งได้
นอกจากนี้ทาง Kawasaki ยังอวดอ้างสรรพคุณของ
Vulcan S อีกว่านี่คือรถที่มีน้ำหนักที่เบาที่สุดในคลาส
ด้วยน้ำหนักเพียง
498.3 ปอนด์หรือ 226 กก.ในรุ่น ABS โดยมีราคาจำหน่ายในอเมริกาอยู่ที่ 6,999 เหรียญ
และ 7,399 เหรียญในรุ่น ABS คูณ 30 แล้วอยู่ที่ประมาณ 209,970 และ 221,970 บาทไทยตามลำดับ
จะบอกว่า
Kawasaki หากินง่ายด้วยการเอาเครื่องมา Ninja650 มาใช้ใน Vulcan
S
เลยซะทีเดียวก็คงไม่ใช่
ตัวเครื่องยนต์ได้รับการปรับเปลี่ยนในส่วนของแคมชาร์ฟ ไอดี
ลิ้นปีกผีเสื้อ ที่ช่วยเพิ่มสมรรถนะในย่านรอบต่ำและกลาง
ตามสไตล์รถครุยเซอร์
โดยทางค่ายสร้าง Vulcan S ให้เป็นรถที่เหมาสำหรับทุกคน
ด้วยการปรับเครื่องยนต์ให้ส่งกำลังได้สมู้ทขึ้น
ซึ่งจุดนี่จึงทำให้รถคันนี้ “เหมาะสำหรับมือใหม่”
อีกด้วย
นอกจากนี้ทางค่ายยังบอกว่ากำลังในรอบสูงและการควมคุมนั้น
จะตอบสนองความต้องการของบรรดานักขี่ได้เป็นอย่างดี
ด้วยระบบเกียร์ 6 สปีดและระบบ “Kawasaki’s Positive
Neutral Finder” ที่ช่วยให้คุณเข้าเกียร์ว่างได้อย่างง่ายดายยิ่งขึ้น
คำว่า “รถที่เหมาสำหรับทุกคน”
นั้น ก็มาด้วยเบาะนั่งที่เหมาะตามหลักสรีศาสตร์
ที่
ช่วยให้ผู้ขับขี่มีตัวเลือกที่หลากหลายในการปรับตำแหน่งท่านั่งให้เหมาะสมกับตัวเอง
ด้วยระยะความสูงของเบาะที่ 27.8 นิ้ว(706 มม.) ถังน้ำมัน 3.7 แกลลอน(14 ลิตร)
เฟรมที่มีขนาดเล็ก
และท่อไอเสียที่เดินอยู่ใต้ท้องรถ
จึงเป็นเรื่องง่ายสำหรับการวางเท้าลงบนพื้น
และยังมีเบาะที่ช่วยลดระยะหรือ
เพิ่มระยะความสูงของเบาะนั่งอีกด้วย
พักเท้าที่ปรับได้สามระดับช่วยให้คุณเลือกที่จะขยับพักเท้าขึ้นไปด้านหน้าที่อีก 1
นิ้ว
หรือจะขยับถอยหลัง 1 นิ้วได้จากตำแหน่งปกติ รวมถึงแฮนด์บาร์แบบลดระยะเอื้อม
ที่จะช่วยให้แฮนด์บาร์ขยับเข้าใกล้ตัวผู้ขี่ขึ้นอีก 1 นิ้ว นอกจากนี้ ก้านเบรคและคลัทช์ยังปรับตั้งได้ตามความต้องการของผู้ขับขี่อีกด้วย
Vulcan S เลือกใช้เฟรมเหล็กแบบที่เราคุ้นเคย โช้คหน้าเทเลสโคปิค 41 มม.ให้ระยะยุบที่ 5.1 นิ้วโช้คหลังแบบ
Linkage
ปรับค่าพรีโหลดได้ด้วยระยะยุบที่ 3.2 นิ้ว ระบบเบรคเลือกใช้ของ Nissin ด้วยจานเบรคเดี่ยวขนาด 300 มม.
คาลิเปอร์สองลูกสูบ และจานขนาด 250 มม.
คาลิเปอร์สูบเดียวที่ด้านหลัง วงล้ออัลลอยด์ด้านหน้าใช้ขนาด 18’’
ส่วนล้อหลังเป็นขนาด
17’’ ไซส์ยางที่ขนาด 120/70 R18 และ160/60 R17 ตามลำดับ
นอกจากของแต่งชุด
Ergo-Fit แล้วยังมีอุปกรณ์ที่ช่วยให้ Vulcan S ใช้เดินทางไกลได้ดียิ่งขึ้นอีกอย่าง
กล่องหลัง กล่องข้าง ชิลด์หน้า เบาะคนซ้อนและอีกมากมาย โดยตัวรถจะมีสีให้เลือก
3 สีคือ
Candy Lime Green, Pearl Crystal White, Flat Ebony
ถือเป็นโมเดลที่เปิดตัวออกมารับกระแสตลาดครุยเซอร์ในอเมริกาที่กำลังโตวันโตคืนจริงๆ ด้วยการแข่งขันที่ค่อนข้างสูงในตลาดบน
ทั้งจาก HD หรือเจ้าตำนานอย่าง Indian ที่กลับมากระชากส่วนแบ่งการตลาดกลับไปได้มาก ในขนาดที่ Kawasaki
เลือกเปิดคัวโมเดลระดับกลางเพิ่มขึ้นมาเป็นตัวเลือกที่หนึ่งรุ่นโดยใช้พื้นฐานเครื่องเดิม และอะไรหลายๆ อย่างแบบเดิม
ถึงขนาดที่มองให้หลายๆ จุดแล้วรู้สึกคุ้นไปหมด เข้ามาประสานกับสไตล์ของ Vulcan ที่ต้องไฝว้กับรุ่นใหญ่หลายๆ ลำในอเมริกา
เป็นไปได้ว่า Vulcan S น่าจะไปได้ดี แม้ว่าจะไม่ได้มีเครื่องยนต์แบบสูบวีตามที่รถครุยเซอร์ควรจะเป็นก็ตาม
จุดนี้อาจทำให้ใครหลายคนไม่ชอบ แต่สำหรับวัยรุ่นอย่างผมแล้วบอกได้ว่าว่ารถคันนี้ "มันโก๋มาก"
2015 Kawasaki Vulcan S ABS Specs
Engine: Four-stroke, liquid-cooled, DOHC, four valves per cylinder, parallel twin
Displacement: 649cc
Bore x stroke: 83 x 60mm
Compression ratio: 10.8:1
Cooling system: Liquid
Fuel system: DFI with two 38mm throttle bodies, with sub-throttles
Ignition: TCBI with digital advance
Transmission: Six-speed with positive neutral finder
Final drive: Sealed chain
Frame: High-tensile steel double pipe perimeter frame
Front suspension / wheel travel: 41mm telescopic fork / 5.1”
Rear suspension / wheel travel: Lay-down offset rear shock with linkage and adjustable preload / 3.2”
Front tire: 120/70 R18
Rear tire: 160/60 R17
Front brakes: Single 300mm disc with twin-piston caliper, ABS
Rear brakes: Single 250mm disc with single-piston caliper, ABS
Overall length: 91 inches
Overall width: 34.7 inches
Overall height: 43.3 inches
Ground clearance: 5.1 inches
Seat height: 27.8 inches
Wheelbase: 62 inches
Curb weight: 498.3 lb
Fuel capacity: 3.7 gallons
Colors: Candy Lime Green, Pearl Crystal White or Flat Ebony
MSRP Standard: $7,399
Engine: Four-stroke, liquid-cooled, DOHC, four valves per cylinder, parallel twin
Displacement: 649cc
Bore x stroke: 83 x 60mm
Compression ratio: 10.8:1
Cooling system: Liquid
Fuel system: DFI with two 38mm throttle bodies, with sub-throttles
Ignition: TCBI with digital advance
Transmission: Six-speed with positive neutral finder
Final drive: Sealed chain
Frame: High-tensile steel double pipe perimeter frame
Front suspension / wheel travel: 41mm telescopic fork / 5.1”
Rear suspension / wheel travel: Lay-down offset rear shock with linkage and adjustable preload / 3.2”
Front tire: 120/70 R18
Rear tire: 160/60 R17
Front brakes: Single 300mm disc with twin-piston caliper, ABS
Rear brakes: Single 250mm disc with single-piston caliper, ABS
Overall length: 91 inches
Overall width: 34.7 inches
Overall height: 43.3 inches
Ground clearance: 5.1 inches
Seat height: 27.8 inches
Wheelbase: 62 inches
Curb weight: 498.3 lb
Fuel capacity: 3.7 gallons
Colors: Candy Lime Green, Pearl Crystal White or Flat Ebony
MSRP Standard: $7,399